ศาลมะกันจำคุกอดีตนายแบงก์โกลด์แมนแซคส์ ปมยักยอกเงินกองทุน 1MDB

นายโรเจอร์ อึ้ง อดีตหัวหน้าฝ่ายการเงินและการธนาคารของโกลด์แมน แซคส์ สาขามาเลเซีย ถูกพิพากษาจำคุก 10 ปี ในวันนี้ (10 มี.ค.) หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยักยอกเงินจำนวนหลายพันล้านดอลาร์จากโครงการ 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย. 2565 คณะลูกขุนของศาลแขวงเมืองบรูกลิน นครนิวยอร์ก พบว่านายอึ้งมีความผิดโทษฐานช่วยเหลือนายทิม เลสเนอร์ ผู้เป็นอดีตเจ้านาย ในการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าว รวมทั้งฟอกเงินและติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้ได้มาซึ่งธุรกิจ

การยักยอกเงินดังกล่าวมาจากพันธบัตรมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ที่โกลด์แมน แซคส์ช่วยเหลือโครงการ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนที่ก่อตั้งขึ้นสำหรับโครงการพัฒนาด้านการเงินในมาเลเซีย โดยอัยการสหรัฐพบว่าเงินจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์ถูกยักยอกโดยเจ้าหน้าที่ นายธนาคาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง นับเป็นหนึ่งในคดีอื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของวอลล์สตรีท

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเผยว่า เงินในกองทุนถูกนำไปใช้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ระดับสูง เครื่องประดับ งานศิลปะ และใช้เป็นเงินทุนสร้างภาพยนต์ฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง “The Wolf of Wall Street”

ด้านนางมาร์โก โบรดี้ ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐที่ตัดสินคดีนี้ กล่าวว่า นายอึ้งและจำเลยร่วมได้ขโมยเงินที่ควรจะถูกใช้เป็นเงินทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานและโครงการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาชีวิตประชาชนชาวมาเลเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top