ญี่ปุ่นยังไม่ฟันธงสกัดการส่งออกชิป แม้สหรัฐกดดันต่อเนื่อง

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นกล่าวว่า ทางญี่ปุ่นยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิป ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความพยายามของเหล่าพันธมิตรของสหรัฐในการแสวงหาจุดกึ่งกลางระหว่างสหรัฐและจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานตามจดหมายที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ส่งถึงฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ว่า เนเธอร์แลนด์จะระงับการส่งออกผลิตภัณฑ์การสร้างแบบด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตช่วงลึก (DUV Lithography) แบบฝังตัวที่ผลิตโดยบริษัทเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง เอ็นวี (ASML Holding NV) ไปยังประเทศจีน จากเดิมที่มีการใช้มาตรการจำกัดเกี่ยวกับเครื่องสร้างแบบที่ทันสมัยที่สุดในโลกนี้อย่างเข้มงวดอยู่แล้ว โดยเทคโนโลยีดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดในโลก และคาดการณ์กันว่าเนเธอร์แลนด์จะเผยแพร่มาตรการจำกัดการส่งออกครั้งล่าสุดนี้ก่อนถึงช่วงฤดูร้อน

นายนิชิมูระกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ (10 มี.ค.) ว่า “เราจะพิจารณามาตรการที่เหมาะสมตามพัฒนาการในเนเธอร์แลนด์ ตามที่เราเข้าใจคือ เนเธอร์แลนด์ไม่ได้พุ่งเป้าจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปไปยังประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ”

ขณะที่ รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้กำหนดข้อจำกัดในการเข้าถึงชิปและอุปกรณ์การผลิตชิปแบบครอบคลุมกับจีนเมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการเช่นนี้ เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

ด้านจีนตำหนิว่าสหรัฐจงใจถ่วงความเจริญก้าวหน้า โดยพยายามจำกัดการพัฒนาประเทศของตน หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่าง เซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top