ขุนคลังออสซี่ชี้ SVB ล่ม ไม่กระทบบ.ในประเทศ แต่จับตาดูใกล้ชิด

บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤติของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ธนาคารในเครือเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ที่ประสบภาวะล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าบริษัทบางแห่งของออสเตรเลียได้รับผลกระทบ แต่สถาบันของประเทศมีความแข็งแกร่ง และภาคการธนาคารมีเงินทุนที่ดี

“เรากำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับออสเตรเลีย” นายชาลเมอร์ส กล่าวในแถลงการณ์

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและการธนาคารของออสเตรเลียกล่าวว่าได้ยกระดับการดูแลอุตหกรรมการธนาคารในประเทศอย่างเต็มที่ และกำลังค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากธนาคารเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ไนโตร ซอฟท์แวร์ (Nitro Software) กล่าวว่า เงินสำรองทั่วโลกประมาณ 12.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐของบริษัทถูกฝากไว้ที่ SVB และเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบกับการที่โพเทนเทีย แคปิตอล (Potentia Capital) บริษัทด้านการเงินการลงทุนจะเข้าซื้อกิจการของไนโตร ซอฟท์แวร์ ในมูลค่า 532.3 ล้านดอลลลาร์ออสเตรเลีย (353 ดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะที่ แคนวา (Canva) บริษัทด้านการออกแบบของออสเตรเลีย กล่าวว่า เงินสดส่วนใหญ่ของบริษัทไม่ได้ฝากไว้ที่ SVB และมีแหล่งฝากเงินที่ปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าการปฏิบัติงานของบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบ

ด้าน ซีโร (Xero) บริษัทซอท์แวร์การบัญชีบนระบบคลาวด์ของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะได้รับผลกระทบในแง่ลบเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top