ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ขานรับสหรัฐคุ้มครองเงินฝาก SVB

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ หลังจากประกาศมาตรการคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นจากการล่มละลาย SVB

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 19,756.72 จุด พุ่งขึ้น 436.80 จุด หรือ +2.26% ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,254.53 จุด เพิ่มขึ้น 24.45 จุด หรือ +0.76% ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดภาคเช้าดีดตัวขึ้น 0.25% ส่วนดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,706.07 จุด ร่วงลง 437.90 จุด หรือ -1.56%

กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในรัฐนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดจะจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB

โครงการ “Bank Term Funding Program” ของเฟดนั้น จะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ โดยสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินกู้จากโครงการดังกล่าวนั้น จะถูกขอให้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ โดยพิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารของสหรัฐ อันเนื่องมาจากการล้มละลายของ SVB

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top