รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือประชาชน 1.4 ล้านคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์กำลังเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่พลเมืองราว 1.4 ล้านคน เนื่องจากพยายามชดเชยอัตราเงินเฟ้อที่เกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษก่อนการเลือกตั้งปลายปีนี้

รายงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษที่ 7.2% ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งในเดือนต.ค. โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า จะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะเพิ่มสวัสดิการให้แก่ผู้ได้รับเงินบำนาญ นักเรียน เด็ก และผู้ปกครองตั้งแต่เดือนหน้า

นายฮิปกินส์ระบุว่า “โครงการช่วยเหลือค่าครองชีพที่เราประกาศในวันนี้จะช่วยผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น”

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายฮิปกินส์กล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับประเด็นพื้นฐาน เช่น วิกฤตค่าครองชีพ และได้ระงับโครงการหลายโครงการ เช่น การควบรวมกิจการของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐ

นอกจากนี้ นายฮิปกินส์ยังเสริมด้วยว่า ยังมีการล้มเลิกโครงการอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเป็นค่าใช้จ่ายในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมถึงการเพิ่มตารางเวลาวิ่งขนส่งสาธารณะตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ นายฮิปกินส์กล่าวว่า “ผมอยากให้ชาวนิวซีแลนด์รู้ว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ และกำลังปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะกับยุคสมัยของเรา”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top