มะกัน-อังกฤษ-ออสซี่ ตั้งกองเรือดำน้ำนิวเคลียร์ เล็งต้านอิทธิพลจีน

สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลียเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการก่อตั้งกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบโต้อิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (14 มี.ค) ว่า ภายใต้สนธิสัญญาออกัส (Aukus) นี้ ออสเตรเลียจะได้รับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำแรก จากอย่างน้อย 3 ลำจากสหรัฐ

นอกจากนี้ พันธมิตรทั้ง 3 ชาติจะทำงานร่วมกันเพื่อก่อตั้งกองเรือดำน้ำโดยใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ซึ่งรวมถึงเตาปฏิกรณ์โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce reactor)

ด้านจีนออกมาตอบโต้ว่า ข้อตกลงการก่อตั้งกองเรือดังกล่าวเป็นการทำลายสันติภาพและเสถียรภาพ โดยตัวแทนสหประชาชาติ (UN) ของจีนยังออกมากล่าวหาพันธมิตรชาติตะวันตกว่า เป็นการกระทำที่ขัดต่อสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT)

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค และเน้นย้ำว่า เรือดำน้ำเหล่านี้ “ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์” ไม่ใช่ “ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์”

ในถ้อยแถลงร่วมกับนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ผู้นำอังกฤษ และ นายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย ณ เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียนั้น ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความมุ่งมั่นของออสเตรเลียในการเป็นประเทศปลอดนิวเคลียร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top