กองทุนรวมมอร์แกน สแตนลีย์-แบล็กร็อกได้รับผลกระทบจากวิกฤตแบงก์สหรัฐล้ม

มอร์นิ่งสตาร์ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐที่ให้ข้อมูลด้านการลงทุนเปิดเผยว่า กองทุนรวมที่บริหารจัดการโดยมอร์แกน สแตนลีย์, ฟิเดลลิตีและแบล็กร็อก ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดจากการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ ขณะที่การเทขายหุ้นในตลาดทำให้มูลค่าของธนาคารสหรัฐหายไปแล้วกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

นายท็อดด์ โรเซนบลูธ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล VettaFi ระบุว่า มีเพียงไม่กี่กองทุนเท่านั้นที่มีการลงทุนในธนาคารดังกล่าวใหญ่พอที่จะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง แม้ว่าการเทขายหุ้นธนาคารในระดับภูมิภาคเพิ่มเติมอาจเพิ่มแรงกดดันก็ตาม

นายโรเซนบลูธกล่าวว่า บรรดานักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนรวมได้รับประโยชน์จากการกระจายพอร์ตการลงทุน “แต่ขึ้นอยู่กับว่ากองทุนนั้นลงทุนในอะไร สถานะการเงินในธนาคารทั่วไปและระดับภูมิภาคกำลังได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่พวกเขาอาจเผชิญกับความท้าทายที่คล้ายกัน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐได้ดำเนินการปิดธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียสั่งปิดธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) โดยผู้ถือหุ้นของธนาคารทั้งสองรายจะไม่ได้รับเงินลงทุนคืน แม้ทางการสหรัฐได้ดำเนินมาตรการฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) เพื่อช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารก็ตาม

รายงานระบุว่า Morgan Stanley Institutional Global Concentrated Portfolio Class R6 มูลค่า 102 ล้านดอลลาร์นั้น มีสินทรัพย์ 4.1% ใน SVB ณ สิ้นเดือนธ.ค. 2565 ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดากองทุนรวมทั้งหมดของสหรัฐ โดยกองทุนดังกล่าวปิดเมื่อวันศุกร์ (10 พ.ค.) ร่วงลง 3.3% หลังปรับตัวขึ้น 1.2% แล้วในปีนี้

กองทุน BlackRock Future Financial and Tech ETF มูลค่า 3.9 ล้านดอลลาร์ มีสินทรัพย์ 3% ในธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ และ 1.7% ใน SVB ณ สิ้นเดือนธ.ค. 2565 โดยกองทุนปรับตัวลง 3.9% ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันจันทร์ (13 มี.ค.)

ส่วนกองทุน Fidelity Disruptive Finance มูลค่า 47 ล้านดอลลาร์ ถือหุ้นธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ 4.2% ของพอร์ตลงทุน และ 2.3% ใน SVB ณ สิ้นเดือนธ.ค. 2565 โดยกองทุนร่วงลง 4.5% เมื่อวันศุกร์ (10 มี.ค.) และร่วงเกือบ 4% แล้วในปีนี้

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์, แบล็กร็อก และ ฟิเดลลิตี ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top