นายจ้างอังกฤษขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 5% ช่วงพ.ย.-ม.ค. ชี้แนวโน้มเพิ่มอีกปีนี้

นายจ้างอังกฤษตกลงขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 5% ในช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค. ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ และภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัวบ่งชี้ว่า การจ่ายเงินค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

ศูนย์วิจัยข้อมูลรายได้ (IDR) เปิดเผยว่า การเพิ่มค่าจ้างเฉลี่ยของนายจ้างอังกฤษรายใหญ่เพิ่มขึ้นจาก 4.3% ในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค. และจาก 3.4% ในช่วงม.ค.-มี.ค. 2565

นายโซอี วูลาคอตต์ นักวิจัยอาวุโสของ IDR กล่าวว่า “การเพิ่มค่าจ้างที่ค่อนข้างสูงมีแนวโน้มจะต่อเนื่องไปในปี 2566 เนื่องจากอิทธิพลของการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ (National Living Wage – NLW) ในเร็ว ๆ นี้ แต่ตลาดแรงงานที่ตึงตัวและเงินเฟ้อที่ระดับสูงก็จะมีส่วนด้วยเช่นกัน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า NLW ซึ่งเป็นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ไม่ได้บังคับใช้กับกลุ่มพนักงานฝึกงานหรือแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 23 ปีนั้น จะถูกปรับเพิ่มเป็น 10.42 ปอนด์ (12.67 ดอลลาร์) ต่อชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 9.7% โดยจะมีผลในเดือนเม.ย.นี้

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กำลังจับตามองค่าจ้างที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายจำนวนมากกังวลว่าการเพิ่มค่าจ้างมากกว่าค่าเฉลี่ยจะทำให้เงินเฟ้อลดลงช้ากว่าเดิม หลังจากที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ 11.1% ในเดือนต.ค. 2565 และยังคงอยู่ในระดับเลข 2 หลักอยู่ในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top