ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 500 จุด หุ้นแบงก์ร่วงยกแผง

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงกว่า 500 จุดในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการทรุดตัวของหุ้นกลุ่มธนาคารในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ประกาศปรับลดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐ จาก “มีเสถียรภาพ” สู่ “เชิงลบ”

ณ เวลา 18.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 589 จุด หรือ 1.8% สู่ระดับ 31,813 จุด

หุ้นกลุ่มธนาคารต่างดิ่งลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด

ด้านตลาดหุ้นยุโรประงับการซื้อขายหุ้นธนาคารหลายแห่งในวันนี้ หลังราคาทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยหุ้นที่ถูกพักการซื้อขาย ได้แก่ เครดิต สวิส ซึ่งทรุดตัวลงถึง 21%, โซซิเอเต้ เจเนอราล ซึ่งดิ่งลง 9.9% รวมทั้งหุ้น Monte dei Paschi และ UniCredit ซึ่งเป็นธนาคารของอิตาลี

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดวานนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากเดือนม.ค. โดยบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ นักลงทุนขานรับมาตรการของทางการสหรัฐในการคุ้มครองเงินฝาก และจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” เพื่อสกัดวิกฤตการณ์ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ไม่ให้ลุกลามไปยังสถาบันการเงินอื่นๆ

อย่างไรก็ดี มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ประกาศปรับลดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐ จาก “มีเสถียรภาพ” สู่ “เชิงลบ” โดยเตือนว่า แม้ทางการสหรัฐออกมาตรการสกัดวิกฤต SVB แต่ธนาคารแห่งอื่นๆ ที่มีตัวเลขขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealized losses) หรือผู้ฝากเงินที่ไม่ได้รับการค้ำประกันเงินฝาก จะยังคงเผชิญความเสี่ยงต่อไป

นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจในคืนนี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และยอดค้าปลีก เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top