สหรัฐขู่แบนการใช้งาน “ติ๊กต๊อก” แนะ “ไบต์แดนซ์” ขายกิจการ

สหรัฐได้บอกกับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนซึ่งเป็นเจ้าของแอปติ๊กต๊อก (TikTok) ว่า ไบต์แดนซ์ต้องขายหุ้นติ๊กต๊อก มิฉะนั้นติ๊กต๊อกจะถูกแบนการใช้งานในสหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐเป็นผู้นำในการหารือผ่านทางคณะกรรมการด้านการลงทุนต่างประเทศของสหรัฐ (Cfius) และเพิ่งยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวกับบริษัทไบต์แดนซ์ไปเมื่อไม่นานมานี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอังคาร (14 มี.ค.) ว่า บรรดาผู้นำของติ๊กต๊อกได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการแยกธุรกิจออกจากไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในจีน เพื่อช่วยแก้ไขข้อกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ โดยมีผู้นำรายหนึ่งกล่าวว่า ไบต์แดนซ์ยังคงสามารถรักษาความเป็นเจ้าของติ๊กต๊อกในบางรูปแบบไว้ได้ แต่ผ่านทางโครงสร้างการถือหุ้นอย่างเดียว โดยไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารและกระบวนการตัดสินใจ

นางมอรีน ชานาฮาน โฆษกหญิงของติ๊กต๊อกระบุในแถลงการณ์ว่า “หากการปกป้องความมั่นคงของชาติคือวัตถุประสงค์ การขายกิจการก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา และการเปลี่ยนเจ้าของก็จะไม่มีการกำหนดข้อจำกัดใหม่ใด ๆ ต่อกระแสหรือการเข้าถึงข้อมูล โดยวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับข้อกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของชาตินั้นคือ การปกป้องข้อมูลและระบบของผู้ใช้งานในสหรัฐอย่างโปร่งใส และมีการตรวจสอบอย่างแข็งแกร่งโดยบุคคลที่สาม ซึ่งทางเรากำลังดำเนินการอยู่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top