เวียดนามเตรียมผ่อนปรนข้อกำหนดด้านวีซ่า หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายฟาม มินห์ ชินห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนามสั่งให้เจ้าหน้าที่ผ่อนปรนข้อกำหนดด้านวีซ่าบางประการ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น

สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า ความยากลำบากในการขอวีซ่าท่องเที่ยวเวียดนามนั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เวียดนามประสบปัญหาในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมายังเวียดนามหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในปีที่ผ่านมา เวียดนามมีนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยกว่า 3.7 ล้านคน

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังได้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องน้ำสาธารณะมีกลิ่นเหม็น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายชินห์สั่งให้คณะรัฐมนตรีเวียดนามแก้ไขนโยบายเกี่ยวกับกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง เช่น เสนอให้มีการยกเว้นวีซ่ามากขึ้น เพิ่มระยะเวลาพำนักสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยค่าธรรมเนียมที่สมเหตุสมผล และขยายโครงการวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ

รายงานระบุว่า เวียดนามได้ยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจาก 13 ประเทศ โดยแบ่งเป็น 11 ประเทศในยุโรป และ 2 ประเทศในเอเชีย ซึ่งสามารถพำนักในเวียดนามได้ถึง 15 วัน ขณะที่นักท่องเที่ยวจาก 9 ประเทศในอาเซียนสามารถพำนักในเวียดนามโดยไม่ต้องมีวีซ่านานถึง 30 วัน

กรมตรวจคนเข้าเมืองเวียดนามระบุว่า ปัจจุบันเวียดนามให้บริการวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์แก่ 80 ประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวของเวียดนามระบุ นโยบายด้านวีซ่าที่ผ่อนคลายมากขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top