“เครดิต สวิส” จัดประชุมสุดสัปดาห์นี้ หารือทางรอด ควบ-ไม่ควบ “ยูบีเอส”

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายดิซิต โจชิ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) ของเครดิต สวิสและทีมงานของเขาจะจัดการประชุมกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อประเมินสถานการณ์เชิงกลยุทธ์ของเครดิต สวิส

เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่อายุ 167 ปีนับเป็นธนาคารรายใหญ่สุดที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด หลังจากเกิดวิกฤตการเงินกับธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเครดิต สวิส ต้องขอกู้เงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์กำลังสนับสนุนให้ธนาคารยูบีเอสและเครดิต สวิสควบรวมกิจการกัน แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการทำเช่นนั้น ขณะที่หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบก็ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้ทั้งสองธนาคารควบรวมกิจการกัน

ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) รายงานคาดการณ์ว่า คณะกรรมการบริหารของทั้งยูบีเอส และเครดิต สวิส จะแยกกันจัดประชุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้

หุ้นเครดิต สวิส พุ่งขึ้นถึง 9% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดขานรับรายงานข่าวของ FT ขณะที่ทั้งเครดิต สวิส และยูบีเอสยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top