เฟดจับมือ 5 แบงก์ชาติ เสริมสภาพคล่องระบบการเงินผ่านการปรับสว็อปไลน์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางแคนาดา, ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ระบบการเงิน ผ่านการปรับธุรกรรมสว็อปไลน์สกุลเงินดอลลาร์ (U.S. dollar Swap Line)

“เพื่อเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกรรมสว็อปไลน์ในการจัดหาสภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์ เฟดและธนาคารกลางอีก 5 แห่งซึ่งปัจจุบันได้ร่วมมือกันผ่านธุรกรรมดังกล่าวนั้น มีความเห็นตรงกันว่าเราจะเพิ่มความถี่ในการดำเนินการไถ่ถอนข้อตกลงสว็อปอายุ 7 วัน จากเดิมที่มีการไถ่ถอนเป็นรายสัปดาห์ เปลี่ยนเป็นการไถ่ถอนรายวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (20 มี.ค.) ไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.” เฟดระบุในแถลงการณ์ร่วมกับธนาคารกลางอีก 5 แห่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในระบบการเงินหลังจากการล่มสลายของธนาคารสหรัฐ 3 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และล่าสุดรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เป็นตัวกลางในข้อตกลงให้ธนาคารยูบีเอส (UBS) เข้าซื้อกิจการธนาคารคู่แข่งอย่างเครดิต สวิส เพื่อป้องกันไม่ให้เครดิต สวิส ล้ม และเพื่อกอบกู้วิกฤตศรัทธาที่กำลังลุกลามไปทั่วตลาดการเงินโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 66)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top