คนจีนถูกกลุ่มติดอาวุธสังหารในเหมืองทองแอฟริกากลาง เตือนความเสี่ยงสูงสูด

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ได้ออกมาเตือนประชาชนชาวจีนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกกรุงบังกี เมืองหลวงของประเทศ หลังจากมีรายงานว่าชาวจีน 9 คน ถูกสังหารในการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่เหมืองทองคำนอกเมืองดังกล่าว

แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ระบุว่า เกิดเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยที่รุนแรงหลายครั้ง ต่อคนงานที่ทำงานกับบริษัทเหมืองแร่ของชาวต่างชาติในพื้นที่ และขอให้ชาวจีนที่ยังอยู่นอกกรุงบังกีเร่งอพยพโดยทันที นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้องค์กรของจีนและชาวจีนอย่าเดินทางออกนอกพื้นที่กรุงบังกี และในกรณีฉุกเฉิน ให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อขอความคุ้มครอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอาเบล มัตชิปาตา นายกเทศมนตรีเมืองบัมบารี กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กลุ่มชายติดอาวุธสังหารชาวจีน 9 คน ในเหมืองแห่งหนึ่งที่โกลด์ โคสต์ กรุ๊ป (Gold Coast Group) เป็นผู้ดำเนินการขุดเจาะ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองบัมบารี 25 กิโลเมตร ในเวลาประมาณ 05:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยพบร่างผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บ 2 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและสัญชาติของผู้เสียชีวิตทุกรายได้รับการยืนยันแล้ว

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศจีนเผยแพร่แถลงการณ์ในวันนี้ (20 มี.ค.) ว่า ระดับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง นอกเหนือจากกรุงบังกีที่เป็นเมืองหลวง อยู่ในระดับสีแดง หรือระดับสูงมาก ทางกระทรวงต่างประเทศจะประสานงานกับรัฐบาลและให้คำแนะนำแก่สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลจีนให้ดำเนินมาตรการเพิ่มเติม เพื่อปกป้องพลเมืองจีนและธุรกิจของจีนในแอฟริกาอย่างเต็มที่

รายงานระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการโจมตีชาวจีนในต่างประเทศหลายครั้ง ทำให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ต่าง ๆ ออกคำเตือนและแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย รวมทั้งให้ดำเนินการอพยพด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top