หน่วยงานกำกับดูแลในเอเชียชี้ระบบธนาคารแข็งแกร่ง หลัง UBS ตกลงซื้อเครดิต สวิส

หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบในเอเชียพร้อมใจกันออกแถลงการณ์เรียกความเชื่อมั่นประชาชนในวันนี้ (20 มี.ค.) โดยระบุว่า ระบบธนาคารในประเทศยังคงมีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ หลังจากที่ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส (Credit Suisse) ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

*ฮ่องกง

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ระบุว่า ภาคธนาคารของฮ่องกงยังคงมีความยืดหยุ่น เนื่องจากสถานะเงินทุนและสภาพคล่องมีความแข็งแกร่ง โดยการดำเนินงานของเครดิต สวิสในฮ่องกงนั้นประกอบด้วย ธนาคารหนึ่งสาขาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ HKMA และบริษัทจดทะเบียนอีก 2 สาขาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฮ่องกง (SFC)

“ธุรกิจทั้งหมดเปิดดำเนินงานตามปกติในวันนี้ โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงเงินฝากและบริการซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ฮ่องกงจากเครดิต สวิสได้ต่อไป” HKMA ระบุ

“สินทรัพท์ทั้งหมดของเครดิต สวิสสาขาฮ่องกงอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 0.5% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในภาคธนาคารฮ่องกง ดังนั้นภาคธนาคารฮ่องกงจึงมีความเสี่ยงจากเครดิต สวิสไม่มากนัก”

*สิงคโปร์

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุว่า เครดิต สวิสจะยังคงดำเนินงานในสิงคโปร์ต่อไปตามปกติ โดยปราศจากปัญหาติดขัดหรือข้อจำกัด โดยลูกค้ายังคงเข้าถึงบัญชีได้อย่างเต็มรูปแบบและสัญญาที่ทำกับคู่ค้ายังคงมีผลบังคับใช้ การเทคโอเวอร์เครดิต สวิสจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารสิงคโปร์

MAS กล่าวเสริมว่า ยูบีเอส และเครดิต สวิสไม่ได้ให้บริการลูกค้ารายย่อยในสิงคโปร์ เนื่องจากธนาคารทั้งสองแห่งให้บริการลูกค้าที่มีสินทรัพย์สูงและวาณิชธนกิจเป็นหลัก

*ญี่ปุ่น

นายไซรัส ดารูวาลา กรรมการผู้จัดการไอดีซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (IDC Financial Services) ระบุว่า ระบบธนาคารของญี่ปุ่นไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากข้อตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอส

“ผมคิดว่าโดยรวมแล้วนักลงทุนญี่ปุ่นมีความเกี่ยวข้องกับผู้บริหารความมั่งคั่งหรือผู้บริหาร เช่น สินทรัพย์รายใหญ่ เครดิต สวิส หรือยูบีเอสอยู่ที่ประมาณ 4% จากสัดส่วนทั้งหมดของพอร์ตลงทุน” นายดารูวาลากล่าวในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้

นายดารูวาลากล่าวต่อว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่ใช่จำนวนที่มากนัก ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงยังค่อนข้างปลอดภัย โดยเฉพาะจากปัญหาเครดิต สวิส

*ออสเตรเลีย

นายคริสโตเฟอร์ เคนต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่า ภาคธนาคารออสเตรเลียนั้นยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะเกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลกจากวิกฤตธนาคารล้มในสหรัฐก็ตาม

“ตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกตกอยู่ภายใต้ภาวะตึงเครียด หลังเหตุการณ์ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ในสหรัฐล้ม” นายเคนต์กล่าวในวันนี้

“ตลาดเงินในออสเตรเลียมีความผันผวนมากขึ้น แต่ยังคงถือว่าปกติ และที่สำคัญ ภาคธนาคารของออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่งอย่างยิ่ง”

โดยรวมแล้ว นายดารูวาลาระบุว่า ภาคธนาคารในทวีปเอเชียนั้นแทบไม่มีความเสี่ยงจากเครดิต สวิส “ผมไม่คิดว่าวิกฤตเครดิต สวิสจะสร้างแรงกระเพื่อมถึงทวีปเอเชีย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top