บิตคอยน์พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 เดือน เหตุนักลงทุนวิตกวิกฤตแบงก์

ราคาบิตคอยน์เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนในวันนี้ (20 มี.ค.) และปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ เนื่องจากภาวะปั่นป่วนในภาคธนาคารหนุนให้นักลงทุนบางส่วนย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแทน

ทั้งนี้ มูลค่าบิตคอยน์ ซึ่งเป็นเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ปรับตัวลดลง 1.8% สู่ระดับ 27,549 ดอลลาร์ต่อเหรียญในการซื้อขายของตลาดเอเชียวันนี้ หลังจากแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ในวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.ที่ราคา 28,474 ดอลลาร์ต่อเหรียญ

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 26% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาและปรับตัวขึ้นกว่า 35% ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะปั่นป่วนในภาคธนาคารสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก ตั้งแต่เหตุการณ์ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ล้ม ไปจนถึงกรณีที่ยูบีเอส (UBS) ตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อวานนี้

“แรงผลักดันที่ทำให้ราคาบิตคอยน์พุ่งคือสภาพคล่อง โดยบิตคอยน์ถือเป็นเครื่องมือด้านสภาพคล่องทางเลือก” นายมาร์คัส ธีลสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์ของบริษัทแมทริกซ์พอร์ต (Matrixport) ในสิงคโปร์ระบุ

นายธีลสันคาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์มีสิทธิ์พุ่งแตะ 45,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญภายในสิ้นปีนี้ โดยเงินทุนที่ได้จากธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ จะเคลื่อนย้ายเข้าสู่สินทรัพย์คริปโทฯ ซึ่งคล้ายคลึงกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2564 โดยเวลานั้นราคาบิตคอยน์พุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์

ด้านอีเธอร์ ซึ่งเป็นเหรียญคริปโทฯขนาดใหญ่อันดับสองของโลก ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 1,846.50 ดอลลาร์ต่อเหรียญเมื่อวานนี้ ก่อนชะลอตัวลงแตะที่ 1,768 ดอลลาร์ต่อเหรียญ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top