“ไบเดน” ลงนามกฎหมายกำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในร่างกฎหมายเมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) ที่กำหนดให้นางแอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องปกปิดข้อมูลเหล่านั้นเป็นความลับอีกต่อไป

นายไบเดนกล่าวว่า เขามีเป้าหมายร่วมกับสภาคองเกรสเพื่อเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า รัฐบาลของเขาจะคำนึงถึงความมั่นคงของชาติก่อนตัดสินใจที่จะเปิดเผยข้อมูลอะไรออกไป

นายไบเดนระบุในแถลงการณ์ว่า “ในการบังคับใช้กฎหมายนี้ รัฐบาลของผมจะเปิดเผยและแบ่งปันข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสอดคล้องกับอำนาจตามรัฐธรรมนูญของผมในการป้องกันการเปิดเผยข้อมูลที่จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นได้ผ่านมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรก่อนส่งไปยังทำเนียบขาวเพื่อให้ปธน.ไบเดนลงนาม

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้อภิปรายกันอย่างมากเกี่ยวกับต้นกำเนิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่มีการรายงานผู้ป่วยรายแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนในช่วงปลายปี 2562 ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตของนายไบเดนเองให้ดำเนินการอย่างแข็งกร้าวมากขึ้นกับจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top