พนักงานหลายหมื่นตำแหน่งเสี่ยงตกงาน หลังยูบีเอสเทคโอเวอร์เครดิต สวิส

การเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอส (UBS) อาจทำให้ต้องปลดพนักงานหลายหมื่นตำแหน่ง หลังจากที่ภาคการเงินของสวิตเซอร์แลนด์เผชิญผลกระทบอย่างหนักหน่วงอยู่แล้วจากการข้อตกลงซื้อกิจการแบบสายฟ้าแลบครั้งนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแผนการของยูบีเอสระบุว่า ธุรกิจภายในประเทศและวาณิชนธกิจของเครดิต สวิส มีแนวโน้มที่จะเผชิญการปลดพนักงานมากที่สุด โดยธุรกิจดังกล่าวจ้างพนักงานรวมกันกว่า 30,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะทราบจำนวนพนักงานที่ถูกปลดแน่ชัด แต่ตัวเลขอาจสูงถึง 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด 120,000 ตำแหน่งในยูบีเอสและเครดิต สวิส เนื่องจากยูบีเอสยุติการทำธุรกิจวาณิชธนกิจส่วนใหญ่และยกเลิกตำแหน่งงานที่ทับซ้อนกันในสวิตเซอร์แลนด์

เครดิต สวิสมีพนักงานทั่วโลกประมาณ 50,000 ราย ณ ช่วงสิ้นปี 2565 และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการปลดพนักงานครั้งใหญ่ โดยได้สั่งปลดพนักงานไปแล้ว 4,000 รายในปีนี้

แต่การเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอสมีแนวโน้มที่จะทำให้วาณิชธนากรถึง 17,000 ตำแหน่งของเครดิต สวิสต้องตกงาน เนื่องจากยูบีเอสยุติการดำเนินงานด้านวาณิชธนกิจเกือบทั้งหมด

ปัจจุบันยูบีเอสมีพนักงาน 74,000 ตำแหน่งทั่วโลก โดยมีแนวโน้มที่จะปลดพนักงานเครดิต สวิสที่มีตำแหน่งทับซ้อนกันในสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงปิดสาขาและปลดพนักงานที่อยู่ในตำแหน่งบริหาร

ในการสนทนากับกลุ่มนักวิเคราะห์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.หลังประกาศเรื่องข้อตกลงซื้อกิจการเครดิต สวิส นายราล์ฟ ฮาเมอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารยูบีเอสระบุว่า ธนาคารจะพยายามลดต้นทุนให้ได้ 8 พันล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2570 โดยแบ่งออกเป็นการลดต้นทุนด้านพนักงาน 6 พันล้านดอลลาร์และลดการใช้จ่ายด้านไอทีอีก 2 พันล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top