นักวิเคราะห์ชี้เงินกู้จาก IMF ยังไม่ใช่ทางรอดที่ยั่งยืนของศรีลังกา

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบริษัทมูดี้ส์ อนาไลติคส์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า ศรีลังกายังคงมีความยากลำบากรออยู่ข้างหน้าไม่ว่าจะได้รับเงินกู้ที่ได้รับจากหน่วยงานการเงินระดับพหุภาคีและระดับโลกต่าง ๆ

ทั้งนี้ มูดี้ส์ อนาไลติคส์ เป็นหน่วยงานอิสระของบริษัทมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

IMF ได้อนุมัติโครงการเงินกู้มูลค่าเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ศรีลังกาเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) โดยประธานาธิบดีศรีลังการะบุว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นใบเบิกทางให้ศรีลังกาเข้าถึงเงินทุน 7 พันล้านดอลลาร์จากแหล่งเงินทุนโดยรวม

นางแคทรีนา เอลล์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบริษัทมูดี้ส์ อนาไลติคส์กล่าวว่า “การสนับสนุนจาก IMF ไม่ใช่ทางออกของสถานการณ์อย่างที่ศรีลังกาคิดอย่างแน่นอน ความคึกคักที่ถูกสะท้อนออกมาในตลาดการเงินจะจางหายไป เว้นแต่เราจะได้เห็นพัฒนาการที่สำคัญจากรัฐบาลศรีลังกา รวมถึงความเจริญก้าวหน้าในศรีลังกาด้วยเช่นกัน”

นางเอลล์ยังระบุอีกว่า เงินทุนเพิ่มเติมทั้งหมดที่ศรีลังกาจะได้รับในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านั้นเป็นเรื่องดี แต่ความรอบคอบด้านการคลังและการจัดการหนี้สินอย่างยั่งยืนจะเป็นหัวใจสำคัญที่แท้จริง

“เราจำเป็นต้องระลึกไว้เสมอว่า เส้นทางการฟื้นฟูศรีลังกายังคงเต็มไปด้วยอุปสรรค ไม่ว่าจะมีเงินทุนหรือการสนับสนุนมอบให้แก่ศรีลังกามากมายเท่าใด” นางเอลล์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top