ผู้เชี่ยวชาญชี้อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ออสซี่สร้างรายได้แตะ 1.128 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2573

แอคเซนเจอร์ (Accenture) บริษัทที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีระดับโลก รายงานในวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า ศักยภาพด้านรายได้ของออสเตรเลียจากการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า สู่ระดับ 1.69 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.128 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2573 ในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี โดยเน้นย้ำถึงความเร็วของการขยายตัวในภาคส่วนนี้และความจำเป็นในการดำเนินการอย่างรวดเร็ว

รายงานชาร์จจิ้ง อะเฮด (Charging Ahead) เผยว่า อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของออสเตรเลียพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลก เนื่องจากประเทศมีแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ แต่รัฐบาลกลางจำเป็นต้องเสนอสิ่งจูงใจทางอุตสาหกรรมจำนวนมากเพื่อสนับสนุนภาคส่วนนี้ เนื่องจากการแข่งขันที่เกิดขึ้นใหม่ในระดับโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุปสงค์แบตเตอรี่ทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 34% ต่อปี จนถึงปี 2573 ซึ่งเร็วกว่าการเติบโตรายปีที่ 24% เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงานแบบติดตั้งอยู่กับที่ และการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานที่รวดเร็วทั่วโลก

ขณะที่รายงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและกลุ่มวิจัยอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ฟิวเจอร์ แบตเตอรี่ อินดัสทรีส์ (Future Battery Industries) ซึ่งจะเปิดเผยที่กรุงแคนเบอร์ราในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) โดยนายเอ็ด ฮูซิค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ ระบุว่า อุตสาหกรรมแบตเตอรี่สามารถสร้างงานในประเทศได้ 61,400 ตำแหน่ง ภายในปี 2573

อนึ่ง ออสเตรเลียครองสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งในอุปทานลิเธียมของโลก และเป็นผู้ส่งออกโคบอลต์รายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ค้าแร่หายาก (Rare Earth) รายใหญ่อีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top