จีนไฟเขียววัคซีน mRNA ครั้งแรก หลังโควิด-19 ซาลง

จีนอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เป็นครั้งแรก เปิดทางให้กับวัคซีนจากผู้ผลิตยาท้องถิ่นที่มีเทคโนโลยีที่ทรงประสิทธิภาพ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายควบคุมโควิด-19 มาแล้วหลายเดือน

ซีเอสพีซี ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (CSPC Pharmaceutical Group Ltd. หรือ CSPC) ระบุในการแถลงต่อตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า วัคซีน mRNA ของบริษัท ซึ่งใช้เพื่อการรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้รับการรับรองให้สามารถใช้ได้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

CSPC ระบุว่า วัคซีนแสดงประสิทธิภาพที่ 70.2-85.3% ในระยะเวลา 4 สัปดาห์ ภายหลังใช้เป็นเข็มกระตุ้นในการทดสอบทางคลินิกที่มีผู้เข้าร่วมราว 4,000 คน แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอัตราดังกล่าวบ่งชี้ถึงอะไร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การอนุมัติวัคซีน mRNA ของจีนมีขึ้นหลังจากมีการใช้วัคซีนชนิดดังกล่าวเป็นปกติทั่วโลกมานานหลายปี และเป็นเวลานานกว่า 3 เดือนหลังจากที่จีนกลายเป็นประเทศสุดท้ายที่ยกเลิกมาตรการคุมเข้มสกัดโควิด-19 จนนำมาซึ่งการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ระลอกใหม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยหลายแสนราย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังไม่ได้ให้การรับรองวัคซีน mRNA ที่บริษัทไบออนเทคและไฟเซอร์พัฒนาร่วมกัน แม้ว่าจะมีข้อมูลและคำขออนุมัติจำนวนมหาศาลที่ยื่นโดยบริษัทเซี่ยงไฮ้ ฟู่ซิน ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (Shanghai Fosun Pharmaceutical Group Co.) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในจีนของไบออนเทคและไฟเซอร์ แต่จีนกลับเลือกจะพึ่งพาวัคซีนเชื้อตาย (inactivated vaccine) ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม ที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ และบริษัทเอกชนซิโนแวค ไบโอเทค ในการรับมือกับการแพร่ระบาดส่วนใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top