“สี จิ้นผิง” พบ “ปูติน” ดันแผนความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจีนรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เดินทางไปที่กรุงมอสโกเพื่อพบประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของนายสี จิ้นผิง หลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3

ในขณะที่จีนกำลังเริ่มพัฒนาเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งและมีบทบาทมากขึ้นในเวทีการเมืองโลก การพบกันระหว่างผู้นำสองประเทศในครั้งนี้จึงเป็นที่จับตามองของประชาคมโลกอย่างมาก

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการเพิ่มความไว้วางใจและความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างสองประเทศ ทั้งยังเป็นการเยือนเพื่อเสริมสร้างสันติภาพด้วยพื้นฐานที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

โดยความสำเร็จของจีนในการสานสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิหร่านเมื่อไม่นานมานี้ ช่วยเพิ่มความหวังที่ว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในยูเครนได้ โดย หยวน ซา ผู้ช่วยนักวิจัยจากแผนกอเมริกันศึกษา สถาบันวิเทศศึกษาแห่งประเทศจีน เชื่อว่ ความสำเร็จดังกล่าวเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสามารถคาดหวังกับการไกล่เกลี่ยของจีนได้ การมาเยือนครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างสันติภาพ แต่ยังสร้างความร่วมมือที่นำไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอีกด้วย

ซุย หงเจี้ยน ผู้อำนวยการแผนกยุโรปศึกษา สถาบันวิเทศศึกษาแห่งประเทศจีนเคยระบุไว้ว่า รัสเซียคือหุ้นส่วนสำคัญของจีน และความร่วมมือในอนาคตจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ มากขึ้น

ดังนั้น การเยือนรัสเซียของสี จึงถือว่าเป็นการเยือนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในด้านต่าง ๆ ภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative หรือ BRI) กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top