ก.ล.ต.สหรัฐแจ้งเตือน “คอยน์เบส” อาจกระทำการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ส่งหนังสือเตือน (Wells notice) ถึงคอยน์เบส บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ โดยระบุว่า คอยน์เบสอาจทำการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ

หลังมีรายงานข่าวดังกล่าว หุ้นคอยน์เบสปิดร่วงลงเกือบ 12% เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) นอกเวลาทำการซื้อขายหลังปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากร่วงลง 8.16% ในเวลาทำการซื้อขายปกติ

ด้านคอยน์เบสระบุในเอกสารที่ยื่นต่อ SEC ว่า “จากการหารือกับเจ้าหน้าที่ ทางบริษัทเชื่อว่าการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอาจเกี่ยวข้องกับตลาดสปอต, บริการสเตกกิง คอยน์เบส เอิร์น (Coinbase Earn), คอยน์เบส ไพรม์ (Coinbase Prime) และคอยน์เบส วอลเล็ต (Coinbase Wallet) ของทางบริษัท โดยในการดำเนินคดีแพ่งนั้น SEC อาจร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการดำเนินกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นการละเมิดกฎหมายเป็นการชั่วคราว (injunctive relief), ชดใช้เงินคืนเท่ากับผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับจากการกระทำความผิด (disgorgement) และกำหนดโทษปรับ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า SEC ได้เข้ามากำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทฯ มากขึ้น โดยสอบสวนบริษัทและโครงการต่าง ๆ ที่ทาง SEC เชื่อว่าได้ทำการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน โดยมีการรายงานข่าวครั้งแรกในช่วงกลางปี 2565 ว่า SEC กำลังเข้าตรวจสอบคอยน์เบส

อนึ่ง ก่อนที่กิจการ FTX จะล้มลงในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ตลาดคริปโทฯ ก็ประสบกับความผันผวนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มสูงขึ้น และจากการที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้เกิดการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รา (Terra), กองทุนประกันความเสี่ยงด้านคริปโทฯ ทรี แอร์โรว์ แคปิทอล (Three Arrows Capital) และแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ เซลเซียส (Celsius) กับวอยเอเจอร์ (Voyager)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top