“ซิตี้กรุ๊ป” เตือนแอปธนาคารบนมือถือเป็นปัจจัยเร่งความเสี่ยงเกิด bank run

นางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารซิตี้กรุ๊ปกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตันว่า แอปพลิเคชันธนาคารบนโทรศัพท์มือถือ และการที่ลูกค้าสามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้หลายล้านดอลลาร์เพียงแค่ใช้นิ้วคลิกปุ่มบนโทรศัพท์นั้น อาจจะทำให้บรรดานายธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนแนวทางในการป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาการแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร (bank run)

“แอปพลิเคชันธนาคารบนโทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกม (game changer) อย่างสิ้นเชิงจากสิ่งที่เราเคยเห็นมาก่อน และยิ่งรวมกับการมีทวิตเตอร์ด้วยแล้ว ปรากฏการณ์ต่าง ๆ จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์”นางเฟรเซอร์กล่าว

นอกจากนี้ เธอยังพูดถึงการทำงานของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาล โดยกล่าวว่า “ดิฉันขอพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า หน่วยงานกำกับดูแลได้ทำหน้าที่ของพวกเขาอย่างดีที่สุดแล้วด้วยการตอบสนองวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะโดยปกติแล้ว พวกเขาจะใช้เวลานานกว่านี้”

นางเฟรเซอร์กล่าวว่า การล่มสลายอย่างรวดเร็วของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ธนาคารต่าง ๆ เผชิญกับความยากลำบากในการประเมินสินทรัพย์และเตรียมความพร้อมในการประมูลสินทรัพย์ของตนเอง ส่วนกรณีที่ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) ล้มละลายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากลูกค้าในกลุ่มบริษัทร่วมทุน (Venture Capital) แห่ถอนเงินออกมาเป็นจำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์นั้น นางเฟรเซอร์เชื่อว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้จะมีผู้ซื้อปรากฏตัวเพื่อเสนอซื้อกิจการของทั้งสองธนาคาร

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นางเฟรเซอร์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้การล้มลงของธนาคาร SVB และ SB ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญความปั่นป่วนอย่างหนักก็ตาม

“ระบบธนาคารของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก โดยแม้ว่าธนาคารชื่อดังบางแห่งถูกปิดกิจการไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ดิฉันมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์สินเชื่อในระบบธนาคารของสหรัฐ”นางเฟรเซอร์กล่าว

ขณะเดียวกันนางเฟรเซอร์ยืนยันว่า ซิตี้กรุ๊ปไม่มีความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ แม้ว่าซิตี้กรุ๊ปเป็น 1 ในธนาคาร 11 แห่งของวอลล์สตรีทที่อัดฉีดสภาพคล่องวงเงินรวม 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ FRB เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top