โตชิบาเล็งตอบรับดีลซื้อกิจการจากกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ (23 มี.ค.) ว่า บริษัทโตชิบาของญี่ปุ่นเล็งตอบรับข้อเสนอซื้อกิจการโดยกลุ่มบริษัทซึ่งมีเจแปน อินดัสเทรียล พาร์ทเนอร์ (JIP) รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ มติดังกล่าวได้รับการเห็นชอบในที่ประชุมฝ่ายบริหารเมื่อเช้านี้ ซึ่งคาดว่ามูลค่าการเข้าซื้อกิจการจะอยู่ที่ราว 2 ล้านล้านเยน (1.53 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า JIP จะดำเนินการประมูลซื้อกิจการและเข้าควบคุมกิจการของโตชิบา

การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการสิ้นสุดกระบวนการปรับโครงสร้างธุรกิจของโตชิบา โดยกระบวนการดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นหลังบริษัทได้รับข้อเสนอเข้าซื้อกิจการครั้งแรกในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2564

หลังการปรึกษาหารือกันของคณะกรรมการพิเศษซึ่งประกอบด้วยกรรมการจากภายนอก ฝ่ายบริหาร 12 คน ซึ่งรวมถึงกรรมการภายในของโตชิบา ตัดสินใจที่แนะนำข้อเสนอของ JIP แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งดูเหมือนว่าบริษัทจะเล็งเห็นว่า การเข้าซื้อกิจการของ JIP จะช่วยส่งเสริมคุณค่าองค์กรและผลตอบแทนของเหล่าผู้ถือหุ้น

นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป JIP จะเริ่มดำเนินขั้นตอนการยื่นเอกสาร ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายการแข่งขันทางธุรกิจในระดับโลก และทันทีที่ได้รับการอนุมัติ JIP จะกว้านซื้อหุ้นจากบรรดาผู้ถือหุ้นเดิมผ่านการประมูลซื้อกิจการและเข้าควบคุมกิจการของโตชิบา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top