คิวเอสเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ชี้มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯครองอันดับ 1 ถึง 32 วิชา

คิวเอส ควัคควาเรลลี ซีมอนด์ส (QS Quacquarelli Symonds) สถาบันวิเคราะห์ข้อมูลด้านการอุดมศึกษาระดับโลกเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกตามสาขาวิชา ครั้งที่ 13 ชี้สหรัฐอเมริกามีจำนวนหลักสูตรที่ติด 10 อันดับแรกมากที่สุด (256 หลักสูตร) ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร 145 หลักสูตร และสวิตเซอร์แลนด์ 32 หลักสูตร

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกายังครองอันดับหนึ่งใน 32 สาขาวิชา โดยฮาร์วาร์ด (Harvard) รั้งอันดับหนึ่งใน 14 สาขาวิชา และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) รั้งอันดับหนึ่งใน 11 สาขาวิชา

ขณะที่มหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักรครองตำแหน่งสูงสุดใน 15 สาขาวิชา โดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ครองอันดับหนึ่งใน 4 สาขาวิชา ในขณะที่เคมบริดจ์ (Cambridge), ยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอน (UCL) และราชวิทยาลัยศิลปะ (Royal College of Art) ต่างรั้งอันดับหนึ่งสถาบันละ 2 สาขาวิชา

ผลการจัดอันดับนี้มาจากการวิเคราะห์เปรียบเทียบหลักสูตรระดับมหาวิทยาลัยจำนวนกว่า 15,700 หลักสูตร จากมหาวิทยาลัย 1,594 แห่ง ใน 93 ประเทศและดินแดน โดยรายชื่อมหาวิทยาลัยชั้นนำใน 54 สาขาวิชา ครอบคลุมถึง 3 สาขาวิชาใหม่ล่าสุดที่มีการจัดอันดับ 8nv วิทยาการข้อมูล การตลาด และประวัติศาสตร์ศิลปะ

การจัดอันดับสาขาวิชาโดยมุ่งเน้นนักศึกษานี้ ใช้เกณฑ์การพิจารณา 5 ข้อได้แก่ ความมีชื่อเสียงทางด้านวิชาการ และทัศนคติของผู้จ้างงานต่อบัณฑิต จากการสำรวจนักวิชาการ 151,000 คน และนายจ้าง 99,000 รายทั่วโลก, การอ้างอิงต่อผลงานวิจัย ดัชนีเอช (H-index) และเครือข่ายการวิจัยระหว่างประเทศ โดยการจัดอันดับนี้ถูกค้นหาข้อมูลมากกว่า 120 ล้านครั้งในปี 2565 บนเว็บไซต์ TopUniversities.com และถูกอ้างถึงโดยสื่อทั่วโลกมากกว่า 117,000 ครั้ง

เบน โซวเทอร์ รองประธานอาวุโสของคิวเอส กล่าวว่า การจัดอันดับสาขาวิชาครั้งใหญ่ที่สุดของเรานั้น ช่วยให้มีความเข้าใจลึกซึ้งมากขึ้นเกี่ยวกับการบรรลุความเป็นเลิศด้านการอุดมศึกษาทั่วโลก โดยการลงทุนที่ตรงเป้าหมายอย่างต่อเนื่องและความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นเสาหลักสำคัญในการสร้างความก้าวหน้า นอกจากนี้ การปรับปรุงความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมยังมีความสัมพันธ์กับผลลัพธ์การจ้างงาน การวิจัย และการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ดีขึ้นอีกด้วย

ในยุโรปภาคพื้นทวีป สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก (ETH Zurich) เป็นมหาวิทยาลัยที่คว้าอันดับหนึ่งใน 3 สาขาวิชา หากพิจารณาเป็นรายประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ครองอันดับหนึ่งใน 4 สาขาวิชา ขณะที่เนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำใน 2 สาขาวิชา และอิตาลีรั้งอันดับหนึ่งใน 1 สาขาวิชา

ออสเตรเลียครองอันดับ 4 ประเทศที่มีหลักสูตรติดอันดับมากที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในสามสถานที่วิจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดตามดัชนีเอช

จีนมีจำนวนหลักสูตรที่ติด 50 อันดับแรกมากเป็นอันดับ 5 ส่วนทางด้านอินเดียเป็นประเทศที่มีพัฒนาการสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย ด้วยผลการจัดอันดับโดยรวมดีขึ้น 17% ตรงกันข้ามกับญี่ปุ่นที่ยังคงตกต่ำทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง โดยมหาวิทยาลัย 43% มีอันดับร่วงลง และมีเพียง 8% ที่อันดับดีขึ้น

ขณะที่มหาวิทยาลัยโทรอนโต (University of Toronto) ของแคนาดามีหลักสูตรที่ติด 50 อันดับแรกมากที่สุดในโลก คือ 48 หลักสูตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top