สหรัฐตรวจสอบ “เครดิต สวิส – ยูบีเอส” ปมช่วยลูกค้ารัสเซียเลี่ยงคว่ำบาตร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า ธนาคารเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) และธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) รวมอยู่ในบรรดาธนาคารหลายแห่งที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้มีอำนาจชาวรัสเซียในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรหรือไม่

ในหมายเรียกชุดใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐนั้นมีรายชื่อของธนาคารสวิส 2 แห่งดังกล่าวด้วย และมีการส่งคำขอข้อมูลไปตั้งแต่ก่อนที่ธนาคารเครดิต สวิสจะเกิดวิกฤต จนกระทั่งธนาคารยูบีเอสเข้าซื้อกิจการในที่สุด นอกจากนี้แล้ว ยังมีการส่งหมายเรียกไปยังพนักงานของธนาคารรายใหญ่บางแห่งในสหรัฐด้วยเช่นกัน

การสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐมุ่งเน้นไปที่การระบุว่า พนักงานธนาคารคนใดได้ติดต่อเป็นการลับ ๆ กับลูกค้าที่ถูกคว่ำบาตร และลูกค้าเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนายธนาคารและที่ปรึกษาเหล่านั้นอาจถูกสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่าได้กระทำการละเมิดกฎหมายหรือไม่

ในช่วงก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครนซึ่งส่งผลให้เกิดการคว่ำบาตรในวงกว้างนั้น ธนาคารเครดิต สวิส เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการให้บริการอย่างดีแก่ชาวรัสเซียที่ร่ำรวย โดยในช่วงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดนั้น ธนาคารแห่งนี้ได้บริหารจัดการเงินกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับลูกค้าชาวรัสเซีย ซึ่งสร้างรายได้ให้กับธนาคารราว 500-600 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจ KleptoCapture เพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกลุ่มชาวรัสเซียผู้มั่งคั่งซึ่งเป็นพันธมิตรทางการเมืองกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยรัฐบาลสหรัฐได้ยึดเรือยอชต์ เครื่องบินส่วนตัว และทรัพย์สินหราหรูหลายรายการจากกลุ่มคนเหล่านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top