รมว.คลังฟิลิปปินส์คาดแบงก์ชาติชะลอขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค.

นายเบนจามิน ดิออคโน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ตนเชื่อว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ไม่น่าจะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยรมว.คลังฟิลิปปินส์มองว่า มาตรการที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงินน่าจะช่วยจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อได้ดีกว่า

รมว.คลังฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “ในความคิดเห็นของผมนั้น หน่วยงานทางการเงินได้ทำหน้าที่เพียงพอแล้ว และนโยบายการเงินไม่ได้เห็นหนทางเดียวในเรื่องนี้ นอกจากนี้ … นโยบายการเงินใช้เวลานานกว่าจะปรากฏให้เห็นผลลัพธ์”

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังธนาคารกลางฟิลิปปินส์เพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.25% ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเดินหน้าสกัดเงินเฟ้อ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาคธนาคารทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ BSP ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ในการประชุมเดือนก.พ. และสอดคล้องกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.25% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันพุธ (22 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หลังเกิดเหตุการณ์ธนาคารของสหรัฐล้มไป 2 แห่งเมื่อไม่นานมานี้

ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ปรับตัวลดลงเล็กน้อยแตะระดับ 8.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี จาก 8.7% ในเดือนม.ค. แต่ยังคงอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ขณะที่เป้าหมายเงินเฟ้อของ BSP อยู่ที่กรอบ 2% – 4%

นายเฟลิเป เมดัลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า การตัดสินใจเรื่องนโยบายครั้งต่อไปของทางแบงก์ชาตินั้นจะขึ้นอยู่กับทิศทางราคาผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top