นักวิเคราะห์คาดบิตคอยน์อาจพลิกโฉมระบบการเงินของทวีปแอฟริกา

นายแจ็ก ดอร์ซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทบล็อก (Block) และคณะเข้าร่วมการประชุมบิตคอยน์แอฟริกา (Africa Bitcoin Conference) ในกรุงอักกรา เมืองหลวงของประเทศกานาในเดือนธ.ค. เพื่อเสวนาเกี่ยวกับบิตคอยน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สามารถสั่นคลอน หรืออาจจะพลิกโฉมระบบการเงินดั้งเดิมของทวีปแอฟริกามากที่สุด โดยขณะนี้ระบบการเงินของทวีปแอฟริกามีมูลค่าสูงถึง 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ระบบการเงินแบบคู่ขนานระหว่างคริปโทเคอร์เรนซีและระบบการเงินดั้งเดิมนั้น มีศักยภาพในการหยิบยื่นทางเลือกให้กับผู้คนที่ต้องการออกจากระบบการเงินแบบเดิม ๆ โดยในกลุ่มประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ไม่มีบัญชีธนาคารนั้น สกุลเงินท้องถิ่นไม่ใช่ที่กักเก็บมูลค่าที่ปลอดภัยอีกต่อไป การส่งเงินกลับประเทศคิดเป็นสัดส่วนสำคัญของ GDP และการคว่ำบาตรจากต่างชาติสร้างความยุ่งยากในการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลก ขณะที่เงินคริปโทฯที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางในการอนุมัติการทำธุรกรรม สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญเพื่อความอยู่รอด

ในขณะที่คริปโทฯโดดเด่นขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งยังกลายเป็นวาระสำคัญสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบ โดยนายดอร์ซีและผู้ช่วยให้ความเห็นว่า บิตคอยน์มอบอำนาจทางการเงินให้กับกลุ่มคนที่ไม่เคยมี

“ผมคิดว่าไม่สำคัญเลยว่าราคาบิตคอยน์จะขึ้นหรือลง เพราะผมยังคงสามารถใช้บิตคอยน์เป็นเครื่องมือในการเคลื่อนย้ายเงินไปทั่วโลกได้ในเวลาเพียงชั่วพริบตา” นายไมค์ บร็อก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททีบีดี (TBD) ธุรกิจในเครือบล็อก กล่าว โดยทีบีดีนั้นเป็นธุรกิจด้านคริปโทฯและการเงินแบบกระจายศูนย์

“ผมสามารถแปลงเงินดอลลาร์เป็นบิตคอยน์ จากนั้นแปลงบิตคอยน์เป็นเงินเรียลของบราซิล ทุกวันนี้บิตคอยน์มีตลาดอยู่ทั่วทุกมุมโลก”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เครือข่ายไลต์นิง (Lightning Network) ของบิตคอยน์ได้หั่นต้นทุนการทำธุรกรรมจนแทบจะเหลือศูนย์ และทำให้ผู้คนสามารถชำระเงินทั่วโลกได้ในเวลาเพียงชั่วพริบตา ทำให้บิตคอยน์เป็นเครื่องมือการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเครือข่ายไลต์นิงเป็นโปรโตคอลการชำระเงินในระดับเลเยอร์ 2 ถูกออกแบบมาใช้วางบนเลเยอร์ของบล็อกเชนสำหรับการชำระเงินคริปโทฯ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top