ADVANC ยอมรับรู้แล้ว TTTBB สภาพคล่องต่ำ เดินหน้าดีลควบรวมจบ Q2/66 หนุนธุรกิจเน็ตบ้าน

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า จากกรณีที่บมจ.ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ (TTTBB) เกิดปัญหาสภาพคล่องจนไม่สามารถชำระเงินค่าเช่าโครงข่ายให้กับกองทุนรวมโครงร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ได้ไม่ครบนั้นว่า เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดหมาย และเป็นไปตามที่ที่ปรึกษาอิสระ (IFA) ได้ทำรายงานระบุในรายงานความเห็น IFA

ในรายงานความเห็นของ IFA ระบุว่า TTTBB มีงบกระแสเงินสดรับจากการดำเนินงานต่ำกว่ากระแสเงินสดใช้ไปในกิจกรรมการลงทุนและกิจกรรมจัดหาเงินรวมกัน ทำให้ต้องกู้เงินอย่างต่อเนื่องส่วนหนึ่งมาชำระค่าเช่าให้กับกองทุนฯ ในระยะยาวอาจส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการชำระค่าเช่าให้แก่กองทุน

อย่างไรก็ดี ADVANC ยังไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงการเจรจาต่อรองค่าเช่า บริษัทขอให้ดีลการควบรวมจบก่อน โดยระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2 ปีนี้ และยืนยันว่าบริษัทได้ส่งเอกสารครบถ้วนแล้วจากก่อนหน้านี้ กสทช.ระบุว่า ADVANC ยังส่งเอกสารไม่ครบ

“มองดีลนี้ยังมองว่าเป็นประโยชน์ ส่วนที่เขาขาดสภาพคล่อง เรารู้อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่ให้ความเห็น ซึ่งคาดว่าไตรมาส 2/66 น่าจะจบดีล”นายธีร์ กล่าว

นายธีร์ กล่าวอีกว่า หากบริษัทควบรวมกิจการ TTTBB เสร็จเรียบร้อย จะทำให้สัดส่วนธุรกิจบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นมาเป็นกว่า 20% ของรายได้รวม จากเดิมมีสัดส่วน 10% และ ธุรกิจมือถือ 90% ซึ่งจำนวนนี้มีลูกค้าองค์กรประมาณ 10% โดยมองว่าธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้ยังมีการเติบโตได้อีกแม้จะมีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ TTTBB มีลูกค้า 2.4 ล้านราย และ AIS Fiber มีอยู่ 2 ล้านราย ขณะที่ True มีฐานลูกค้า 5 ล้านราย

ส่วนธุรกิจมือถือมองว่าการเติบโตของจำนวนลูกค้าไม่ได้โตเร็วเหมือนเมื่อก่อน โดย 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ทุกคนก็ลดค่าใช้จ่าย โดยเห็นว่าธุรกิจบรอดแบนด์ยังเติบโตได้อยู่ โดยมาจากฐานลูกค้าเอไอเอส ที่คาดโต 15-20% และจากการรวมกิจการสำเร็จ ก็จะเป็นการร่วม Synergy กัน นอกจากนี้ เอไอเอส ก็ยังมีการขยายธุรกิจไปดาต้าเซ็นเตอร์ ธุรกิจคลาวด์ ที่บริษัทจะให้บริการเพิ่มเติม

ส่วนธุรกิจมือถือ หลังจากที่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้ควบรวมกิจการแล้วเสร็จนั้นขณะนี้ยังไม่เห็นยอดลูกค้าของทรูแลดีแทคไหลออก แต่เชื่อว่าแพ็กเกจที่แข่งขันมีราคาเท่ากันแต่ด้วยโครงข่ายและบริการที่ดีของเอไอเอสจะสามารถจูงใจเข้ามาใช้บริการของเอไอเอส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top