NEX จับมือ 4 พันธมิตรสายเทคโทรคมฯ-ยานยนต์-มจธ.ร่วมพัฒนายานยนต์ไร้คนขับประเดิมมินิบัส EV

บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการวิจัย และพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติกับ 4 หน่วยงานพันธมิตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) บมจ.เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส (TKC) บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์ จำกัด และบริษัท เจ็นเซิฟ จำกัด เพื่อพัฒนางานวิจัยยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับสามารถนำไปใช้ประโยชน์จริงหวังยกระดับผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ระดับสากล ขณะที่สถาบันการศึกษาจะช่วยพัฒนาบุคลากรคุณภาพรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเติบโตยั่งยืน ประเดิมพัฒนา “รถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับต้นแบบ สื่อสารร่วมกับโมบายแอปพลิเคชันผ่านเทคโนโลยี 5G ” นำมาใช้ทดสอบกับนักท่องเที่ยวในเขตโบราณสถาน คาดเริ่มทดลองใช้ได้ในปีนี้

นายคมสหัสภพ นุตยกุล กรรมการ NEX เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจะมีการพัฒนารถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับต้นแบบ อย่างน้อยระดับที่ 3 มีขนาดไม่น้อยกว่า 20 ที่นั่ง สื่อสารร่วมกับโมบายแอปพลิเคชันด้วยเทคโนโลยี 5G ระหว่างรถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับกับประชาชน และนักท่องเที่ยว ในเขตโบราณสถาน เป็นการศึกษาทดลองการใช้งานรถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับต้นแบบที่วิ่งร่วมกับรถทั่วไปในท้องถนนจริง โดยทดสอบการนำเอาระบบสื่อสารภายใต้โครงข่าย 5G มาใช้งานระหว่างรถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับกับระบบอื่นๆ ในรูปแบบการติดต่อสื่อสาร C-V2X (Cellular-Vehicle-to-Everything) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด โดยคาดว่าจะเริ่มทดสอบใช้งานได้ในช่วงปลายปีนี้

“ความร่วมมือในครั้งนี้จะพัฒนาโครงการฯร่วมกันเป็นโครงการนำร่องจุดเริ่มต้นของการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องรถไฟฟ้าไร้คนขับ พัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต รวมทั้งเชื่อว่ารถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับจะมีบทบาทมาในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในอนาคต ซึ่งจากความร่วมมือในครั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ที่นำไปสู่การใช้งานจริง เป็นก้าวกระโดดที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สามารถทัดเทียมต่างชาติได้”

นายคมสหัสภพ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top