หลายเมืองในสหรัฐฟ้อง “ฮุนได” และ “เกีย” ฐานไม่มีระบบป้องกันการขโมยรถยนต์

เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีของสหรัฐได้เข้าร่วมกับหลายเมืองใหญ่ในสหรัฐในการฟ้องร้อง 2 ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ได้แก่ บริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย คอร์ป เนื่องจากไม่ติดตั้งเทคโนโลยีป้องกันการโจรกรรมในรถยนต์หลายล้านคัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีดังกล่าวที่ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐมิสซูรีมีขึ้น หลังจากหลายเมืองในสหรัฐดำเนินการที่สอดคล้องกันเพื่อจัดการกับการโจรกรรมรถยนต์ฮุนไดและเกียที่เพิ่มขึ้น ผ่านการใช้วิธีที่ได้รับความนิยมทางติ๊กต๊อกและช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

ส่วนเมืองอื่น ๆ ที่ฟ้องร้องเกียและฮุนไดได้แก่ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ, เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย, เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน, เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ, และรัฐซีแอตเทิล

ข้อมูลจากสถาบันข้อมูลการสูญเสียที่เกิดขึ้นบนท้องถนน (HLDI) ของสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐ (IIHS) ระบุว่า ภายในปี 2558 ระบบป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ (Immobilizer) เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ 96% ของสหรัฐ แต่กลับมีในรถยนต์ฮุนไดและเกียรุ่นปี 2558 เพียง 26%

เจ้าหน้าที่ของรัฐและตำรวจสหรัฐระบุว่า รถยนต์เกียและฮุนไดเป็นรถส่วนใหญ่ที่ถูกโจรกรรมในหลายเมืองของสหรัฐ เนื่องจากหลายคันไม่มีระบบป้องกันการโจรกรรมรถยนต์แบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งป้องกันการโจรกรรมและการสตาร์ตเครื่องยนต์โดยไม่ต้องใช้กุญแจ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีระบุว่า พวกเขาจะเสนอการอัปเกรดซอฟต์แวร์แก่รถยนต์ 8.3 ล้านคันในสหรัฐเพื่อช่วยควบคุมการโจรกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top