“คุโรดะ” แนะ BOJ เตรียมความพร้อมสำหรับการออกเงินเยนดิจิทัล

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในงานเสวนาด้านเทคโนโลยีการเงินในวันนี้ว่า BOJ ควรมีความพร้อมในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ควบคู่ไปกับการใช้เงินในรูปแบบอื่น ๆ ที่หลากหลาย เพื่อนำเสนอระบบการชำระหนี้ด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่มีความปลอดภัยต่อสาธารณชน

ทั้งนี้ BOJ จะเริ่มเปิดตัวโครงการนำร่องในเดือนเม.ย. เพื่อทดสอบการใช้เงินเยนดิจิทัล เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศที่พยายามจะไล่ตามจีนซึ่งเพิ่งเปิดตัว CBDC

“การสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการใช้ CBDC ควบคู่ไปกับการใช้เงินในรูปแบบอื่น ๆ ที่หลากหลายนั้น เป็นสิ่งที่ BOJ จำเป็นต้องรีบทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต ขณะนี้มีทางเลือกมากมายที่อยู่ตรงหน้าเรา ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของวิธีการและช่วงเวลาในการเปิดตัวการใช้เงินเยนดิจิทัล แต่หน้าที่ของเราในฐานะธนาคารกลางก็คือ การเตรียมตัวให้พร้อมและมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต”

นายคุโรดะกล่าว

BOJ เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า โครงการนำร่องเพื่อทดลองใช้เงินเยนดิจิทัลนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมในกรณีที่รัฐบาลตัดสินใจออกสกุลเงินเยนดิจิทัลอย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางทั่วโลกได้พยายามพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เพื่อปรับปรุงระบบการเงินให้มีความทันสมัยมากขึ้นและทำให้การชำระเงินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายคุโรดะจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เม.ย.นี้ หลังจากทำหน้าที่ผู้ว่าการ BOJ เป็นเวลานานถึง 10 ปี และจากนั้นนายคาซูโอะ อุเอดะ จะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายคุโรดะ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top