“คิม จอง อึน” ขู่ใช้นิวเคลียร์ หลังเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐถึงเกาหลีใต้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทุกที่และทุกเวลา หลังจากกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า ถ้อยแถลงของนายคิมมีขึ้นขณะนายคิมเดินทางเยือนโรงงานผลิตระเบิดนิวเคลียร์ โดย KCNA ได้เผยแพร่ภาพของนายคิมที่กำลังยืนอยู่กับเจ้าหน้าที่ทหาร ท่ามกลางคลังเก็บหัวรบนิวเคลียร์

ในโอกาสนี้ นายคิมได้เน้นย้ำเรื่องการเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือแบบทวีคูณ ซึ่ง “มีเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงของรัฐ ตลอดจนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคทั้งหมด”

รายงานระบุว่า การเดินทางเยี่ยมโรงงานของนายคิมมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเปิดตัวอาวุธใหม่ที่ใช้ในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นว่าจะตอบโต้การซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้อย่างรุนแรง

นายจอร์จ วิลเลียม เฮอร์เบิร์ต ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งสถาบันการศึกษานานาชาติมิดเดิลเบอรีกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์เกี่ยวกับหัวรบนิวเคลียร์ที่ปรากฏในภาพถ่ายว่า “อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีพัฒนาการด้านขนาดอย่างมีนัยสำคัญ และอาจมีการพัฒนาด้านการออกแบบด้วย”

ทั้งนี้ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศเกาหลีในเกาหลีใต้ระบุในเอกสารที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนม.ค. ว่า เกาหลีเหนืออาจมีหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 80-90 ลูก และกล่าวเสริมว่านายคิมกำลังพิจารณาเพิ่มหัวรบนิวเคลียร์เป็นระหว่าง 100-300 หัวในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top