รองปธ.เฟดเผย SVB บริหารล้มเหลว แม้รู้ปัญหาล่วงหน้านานนับปีกรณีผลกระทบดอกเบี้ย

ภาพ : รอยเตอร์

นายไมเคิล บาร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคารได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคาร (28 มี.ค.) โดยระบุว่า เม็ดเงินฝากที่ไหลออกจากธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ในเดือนนี้ มีจำนวนมากกว่าที่รัฐบาลได้รับแจ้งในตอนต้น

นายบาร์กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินได้เข้าควบคุมกิจการของ SVB ทางหน่วยงานได้รับทราบข้อมูลที่ SVB เผยแพร่ต่อสาธารณะว่า ลูกค้าของธนาคารได้แห่ถอนเงินออกจากบัญชีรวมมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 9 มี.ค. เนื่องจากกังวลว่าเงินฝากของตนอาจเผชิญความเสี่ยง

“แต่จำนวนเงินดังกล่าวถือเป็นจำนวนที่เล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับเม็ดเงินฝากที่ถูกถอนออกในวันถัดมา โดยในช่วงเช้าของวันที่ 10 มี.ค.ซึ่งเป็นวันที่หน่วยงานกำกับดูแลได้เข้าควบคุมกิจการของ SVB นั้น ทางธนาคารได้แจ้งให้เราทราบว่า อาจจะมีเงินถูกถอนออกเป็นจำนวนมากตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์และเป็นเงินที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะถูกถอนออกมาในวันนั้น”

“เท่ากับว่า จำนวนเงินฝากที่ถูกถอนออกจาก SVB ทั้งสิ้นอยู่ที่ 1.42 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 81% ของเงินฝากทั้งหมด 1.75 แสนล้านดอลลาร์ของ SVB ณ สิ้นปี 2565 โดยยอดเงินที่ถูกถอนออกจาก SVB สะท้อนให้เห็นว่าเหตุการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก หรือ bank run นั้น เกิดขึ้นรวดเร็วมากเพียงใดเมื่อสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ความตื่นตระหนก ประกอบกับระบบออนไลน์แบงกิ้งเปิดทางให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว” นายบาร์กล่าว

นายบาร์ยังระบุด้วยว่า ความจริงแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคารของเฟดได้แจ้งเตือนทีมบริหารของ SVB ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2564 เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะมีผลต่องบดุลบัญชีของธนาคาร แต่ SVB ก็ไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ในเวลาอันเหมาะสม จนเป็นเหตุให้ธนาคารต้องเผชิญปัญหา bank run ในเดือนนี้

นายบาร์กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่วันก่อนที่ SVB จะถูกควบคุมกิจการนั้น ธนาคารเผชิญกับภาวะระส่ำระสายอย่างหนัก เนื่องจากทีมผู้บริหารของ SVB เพิ่งจะแจ้งให้นักลงทุนและลูกค้าทราบว่า ธนาคารจำเป็นต้องระดมเงินทุนในช่วงเย็นวันพุธที่ 8 มี.ค. ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับลูกค้า

“ในวันที่ 8 มี.ค. เจ้าหน้าที่เฟดทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำเพื่อที่จะปกป้อง SVB โดยเราพยายามประเมินว่าธนาคารแห่งนี้มีหลักทรัพย์ค้ำประกันมากเพียงพอที่จะสามารถกู้ยืมเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์จากโครงการเงินกู้ฉุกเฉินของเฟดเพื่อรับมือกับการแห่ถอนเงินของลูกค้าได้หรือไม่” นายบาร์กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สภาคองเกรสได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการกำกับดูแลภาคธนาคารของสหรัฐให้เข้าอธิบายว่าเพราะเหตุใด SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) จึงล้มละลายในช่วงต้นเดือนนี้ โดยนายบาร์ และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ต่างก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า การล้มละลายเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของทีมผู้บริหาร และเสนอว่าธนาคารที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 1 แสนล้านดอลลาร์ขึ้นไปอาจจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top