แคนาดาจ่อเก็บภาษีกับธนาคาร-บริษัทประกันหลายพันล้านดอลล์ โดยเปลี่ยนกฎภาษีเงินปันผล

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของแคนาดา วางแผนที่จะเก็บเงินภาษีเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์จากธนาคารและบริษัทประกัน โดยการเปลี่ยนแปลงกฎภาษีสำหรับเงินปันผลที่ได้รับจากการถือหุ้นบริษัทต่าง ๆ ของแคนาดา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการแคนาดาจะออกมาตรการอุดช่องโหว่ทางกฎหมายโดยกำหนดว่า เงินปันผลที่สถาบันการเงินได้รับจากการถือหุ้นบริษัทในแคนาดาให้ถือว่าเป็นรายได้ทางธุรกิจ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ทางการเก็บภาษีได้เพิ่ม 3.2 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2567

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารและบริษัทการเงินอื่น ๆ ใช้วิธีที่ซับซ้อนเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีจากเงินปันผล ซึ่งช่วยลดภาระภาษีโดยรวม แต่ภาษีใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้กับหุ้นที่ถือไว้เป็นสินทรัพย์ที่มีการปรับมูลค่ายุติธรรมตามภาวะตลาด (Mark to market) โดยไม่นับรวมถึงเงินปันผลที่จ่ายจากบริษัทลูกแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง และจะไม่ส่งผลกระทบต่อหุ้นที่สถาบันการเงินถือแทนลูกค้า

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลแคนาดา นำโดยนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กำลังเผชิญกับแนวโน้มการคลังที่ถดถอยและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเนื่องจากโควิด-19 โดยรัฐบาลใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อช่วยให้ประชาชนรับมือกับภาวะเงินเฟ้อและประคับประคองระบบการดูแลสุขภาพ ขณะเดียวกันก็แข่งกับสหรัฐในด้านโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ส่งผลให้รัฐบาลยกเลิกแผนจัดงบประมาณให้สมดุลภายในปี 2571 และตั้งใจให้มีการขาดดุลงบประมาณมากขึ้นทุกปีจนถึงปี 2571

นอกจากนี้ งบประมาณใหม่ของนางฟรีแลนด์ยังเสนอการเปลี่ยนแปลง “ภาษีขั้นต่ำทางเลือก” ที่จะเรียกเก็บกับชาวแคนาดาที่มีรายได้มากกว่า 300,000 ดอลลาร์แคนาดาต่อปี โดยอัตราภาษีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 20.5% และคาดว่าจะสร้างรายได้ให้รัฐบาล 3 พันล้านดอลลาร์แคนาดาในระยะเวลา 5 ปี

“เรากำลังดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าบรรดาบริษัทมั่งคั่งยักษ์ใหญ่ที่สุดของเราจะจ่ายภาษีในสัดส่วนที่ยุติธรรม เพื่อให้เรายังคงสามารถเก็บภาษีกับครอบครัวชนชั้นกลางได้ในระดับต่ำ และนำไปลงทุนในระบบการดูแลสุขภาพและสวัสดิการพื้นฐาน” นางฟรีแลนด์แถลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top