เกาหลีใต้เผยมาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ขณะระมัดระวังเงินเฟ้อ

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ แต่ไม่ได้เสนอแผนการขนาดใหญ่ เนื่องจากกังวลว่าจะไปกระตุ้นเงินเฟ้อซึ่งกำลังชะลอตัวแต่ยังคงอยู่ในระดับสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงการคลังว่า รัฐบาลจะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มการใช้จ่ายขณะที่พวกเขาพำนักอยู่ในประเทศ

ทั้งนี้ มีการรายงานมาตรการดังกล่าวในที่ประชุมซึ่งมีประธานาธิบดียุน ซอกยอล เป็นประธาน โดยปธน.ยุนระบุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น เช่น การเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ปธน.ยุนกล่าวว่า สถานการณ์ต่าง ๆ กำลังก่อตัวขึ้นในลักษณะที่ทำให้เราสามารถตั้งเป้าฟื้นฟูการบริโภคและการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับมาสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเสริมว่า จะช่วยเพิ่มจำนวนเที่ยวบินรายสัปดาห์ไปและกลับจากจีน ญี่ปุ่น และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในเดือนก.ย. เป็น 90% ของจำนวนเที่ยวบินที่ดำเนินการในปี 2562 และเมื่อเทียบกับ 60% ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ มาตรการต่าง ๆ ที่รวมอยู่ในแถลงการณ์ความยาวกว่า 30 หน้านั้น ส่วนใหญ่เป็นมาตรการที่ไม่ค่อยสำคัญ เนื่องจากรัฐบาลมีความกังวลเกี่ยวกับการทำให้เกิดเงินเฟ้อซึ่งยังคงอยู่ในระดับสูงแม้ว่ากำลังชะลอตัวก็ตาม

รายงานระบุว่า หน่วยงานด้านนโยบายของเกาหลีใต้ต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน 2 ด้านได้แก่ การรักษาภาวะเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงเร็วเกินไป ขณะที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางถึง 2 เท่า แม้ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ยากสำหรับเจ้าหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงการให้ความสำคัญไปจากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top