BAM ชูศักยภาพเป็นแก้มลิงให้สถาบันการเงินดัน 4 โครงการช่วยลูกหนี้กลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจ

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) กล่าวว่า บริษัทมีลูกหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ที่อยู่ภายใต้ความดูแล 84,478 ราย คิดเป็นภาระหนี้ทั้งหมด 467,080 ล้านบาท โดยปัจจุบัน BAM สามารถบริหารจัดการ NPL จนได้ข้อยุติไปแล้ว 124,089 ราย รวมภาระหนี้ 295,539 ล้านบาท

ขณะที่ BAM ยังวางแผนในการเพิ่มขนาดสินทรัพย์โดยเข้าประมูลซื้อจากสถาบันการเงินมาบริหารจัดการเพิ่มเติมปีละเกือบ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพการเป็นแก้มลิงที่รองรับหนี้เสียนำมาแก้ไขให้กลายเป็นหนี้ดีกลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจปกติต่อไป

ที่ผ่านมา BAM ใช้มาตรการที่หลากหลายในการปรับโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่ผ่อนปรนในการผ่อนชำระ การโอนทรัพย์หลักประกันชำระหนี้ การแปลงหนี้เป็นทุน หรือการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่ตามความสามารถของลูกหนี้ นอกจากนั้น BAM ยังผลักดัน 4 โครงการช่วยเหลือลูกหนี้แต่ละกลุ่ม เช่น โครงการสุขใจได้บ้านคืน ซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่มีหลักประกันเป็นที่อยู่อาศัย ชำระหนี้เพียง 80% ของราคาประเมิน คิดดอกเบี้ย 0% นาน 2 ปี โดยเป็นลูกหนี้ที่มีภาระหนี้เงินต้นต่อรายไม่เกิน 10 ล้านบาท

หรือโครงการ BAM ช่วยฟื้นคืนธุรกิจ สำหรับลูกหนี้กลุ่ม Start-up และ SME ที่มีภาระหนี้เงินต้นต่อรายไม่เกิน 20 ล้านบาทให้ชำระหนี้เพียง 80% ของราคาประเมิน คิดดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปี และโครงการ BAM ช่วยลดเพื่อปลดหนี้ เปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่ไม่มีหลักประกันมีภาระหนี้เงินต้นไม่เกิน 3 ล้านบาท สามารถเลือกชำระหนี้ครั้งเดียวให้เสร็จสิ้น ภายใน 90 วัน หรือผ่อนชำระภายใน 3 ปีภายใต้เงื่อนไขที่ยืดหยุ่น รวมทั้ง โครงการ BAM ช่วยลดเพื่อปลดหนี้เกษตรกร เพื่อเป็นการช่วยเหลือในการประนอมหนี้กับกลุ่มลูกหนี้เกษตรกรให้มาชำระหนี้ตามกำลังความสามารถและด้วยเงื่อนไขที่ผ่อนปรน

” BAM ขอเชิญชวนให้ลูกหนี้ทุกรายเข้ามาประนอมหนี้กับเราเพราะ BAM มีนโยบายที่จะปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งให้ประโยชน์สูงสุดร่วมกัน และนอกเหนือจาก 4 โครงการดังกล่าวแล้ว BAM ยังเจรจาเงื่อนไขการประนอมหนี้ที่เหมาะสมตามกำลังความสามารถของลูกหนี้แต่ละราย ดังนั้นขอให้ลูกหนี้ของ BAM เชื่อมั่นได้ว่า เราจะพยายามเสนอเงื่อนไขที่เป็นไปได้มากที่สุดสำหรับลูกหนี้ของเรา “ นายบัณฑิต กล่าว

ลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ของ BAM จะได้รับเอกสารที่ระบุบาร์โค้ด หรือ QR Code ประจำตัวลูกหนี้แต่ละรายเพื่อใช้ในการชำระเงินผ่านช่องทางการให้บริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ผ่านสาขาของธนาคารพาณิชย์ ผ่าน QR Payment หรือชำระที่สำนักงานหรือสาขาของ BAM ได้ทั่วประเทศ และเพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นลูกหนี้ของ BAM หรือ ลูกหนี้ทั่วไป

BAM ยังได้เปิด Official Account บน Facebook ชื่อ ศูนย์แก้ไขหนี้ออนไลน์ by BAM ซึ่งเป็นบริการสังคม เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้คำแนะนำ และคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาหนี้สิน แนวทางในการแก้ไข และทางออกที่จะช่วยให้หลุดพ้นอุปสรรคและความยากลำบากจากการเป็นหนี้ ซึ่งเป็นบริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้เชี่ยวชาญในการประนอมหนี้ของ BAM มาเป็นผู้ให้คำตอบสำหรับทุกคำถาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top