หุ้น “อาลีบาบา” พักฐานก่อนเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังพุ่งรับข่าวปรับโครงสร้าง

ราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด หลังพุ่งขึ้นวานนี้ ขานรับการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

ณ เวลา 17.50 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอาลีบาบาลบ 0.82% สู่ระดับ 97.59 ดอลลาร์

ทั้งนี้ หุ้นอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ปิดพุ่งขึ้น 14.3% ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กวานนี้ หลังบริษัทประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นธุรกิจ 6 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีฝ่ายบริหารของตนเอง และสามารถทำการระดมทุม รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาด

อาลีบาบาระบุว่า การปรับโครงสร้างดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น และเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในตลาด

นอกจากนี้ อาลีบาบาทำการปรับโครงสร้างดังกล่าว หลังเผชิญแรงกดดันมานานหลายปีจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และการคุมเข้มจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ราคาหุ้นของอาลีบาบาดิ่งลงคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์มองว่า การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของอาลีบาบาเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดที่มีการบังคับใช้ต่อบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากที่ทางการจีนมีคำสั่งให้แอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา ระงับการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2563 หลังจากที่นายแจ็ค หม่าได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top