ผู้นำ UAE แต่งตั้งพระราชโอรสดำรงพระยศมกุฎราชกุมาร

ชีคโมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนะห์ยาน เจ้าผู้ครองนครอาบูดาบีและประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ชีค คาลิด บิน โมฮัมเหม็ดชีคโมฮัมเหม็ดขึ้นปกครองนครอาบูดาบีและดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี UAE ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังการสิ้นพระชนม์ของชีค คาลิฟา บิน ซายิด พระเชษฐา ผู้ทรงเป็นเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบีพระองค์ก่อน บิน ซายิด พระราชโอรสองค์โต ดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งนครอาบูดาบีเมื่อวันพุธ (29 มี.ค.) เพื่อสืบราชสันตติวงศ์ต่อจากพระองค์

ในโอกาสนี้ ชีคโมฮัมเหม็ดทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ชีคมานซูร์ บิน ซายิด อัล นะห์ยาน พระเชษฐา ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี UAE คู่กับชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบ โดยชีคมานซูร์ทรงเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้

ชีคโมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนะห์ยานขึ้นปกครองนครอาบูดาบีและดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี UAE ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว หลังการสิ้นพระชนม์ของชีค คาลิฟา บิน ซายิด พระเชษฐา ผู้ทรงเป็นเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบีพระองค์ก่อน

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า อาบูดาบีควบคุมกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติหลายแห่ง ทำให้เมื่อรวมกันแล้วกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ได้ประกาศปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำระดับสูงของกองทุนความมั่งคั่งขนาดใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศ

อนึ่ง UAE เป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐ โดยดูไบ หนึ่งใน 7 รัฐของ UAE มีชื่อเสียงด้านการเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเดินทาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top