IMF ชี้ประเทศที่สถานะแข็งแกร่งควรช่วยประเทศที่มีปัญหาด้านหนี้สิน

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศที่อยู่ในสถานะที่ค่อนข้างแข็งแกร่งควรช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่เปราะบาง โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ใต้ภาวะหนี้มหาศาล

นางกอร์เกียวาชี้ว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมีความสำคัญเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยสูงและสกุลเงินอ่อนค่า

“เราต้องการกลไกระดับโลกอย่างเร่งด่วนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านหนี้สินแก่ประเทศเหล่านั้น” นางกอร์เกียวากล่าวที่การประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia) พร้อมเสริมว่า กลไกดังกล่าวจะให้ผลประโยชน์อย่างมากสำหรับทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้

“ความสำเร็จดังกล่าวจะช่วยขจัดสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของความไม่แน่นอนในภาพรวมทั่วโลก” นางกอร์เกียวากล่าว

นอกจากนี้ นางกอร์เกียวายังกล่าวด้วยว่า IMF ยินดีต้อนรับการมีส่วนร่วมของจีนในกรอบการทำงานร่วมกันและมีส่วนร่วมในการประชุมว่าด้วยหนี้สาธารณะโลก (GSDR) ใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ซึ่งถูกมองว่าเป็นเหมือนการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปีของเอเชียนั้น ได้จัดขึ้นที่มณฑลไห่หนานของจีนจนถึงวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.)

นอกจากนี้ นางกอร์เกียวายังกล่าวด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูการค้าระหว่างประเทศขึ้นมาในแบบที่เท่าเทียมสำหรับประชาชนจำนวนมากเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อโลกาภิวัตน์ และกระจายความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานตามหลักเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top