สื่อเผยญี่ปุ่นเตรียมคลายคุมเข้มพรมแดนให้กับนักเดินทางจีนต้นเม.ย.นี้

สถานีโทรทัศน์ฟูจิ นิวส์ เน็ตเวิร์ก (FNN) รายงานในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มพรมแดนให้กับนักเดินทางที่มาจากจีนอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ โดยจะอนุญาตให้นักเดินทางจากจีนเข้าประเทศ โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากได้รับวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 3 เข็ม

ทั้งนี้ การผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มพรมแดนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีน และพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นเสาหลักหนึ่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากที่โรคโควิด-19 ระบาดในปี 2563 ขัดขวางการเดินทางระหว่างประเทศ

ปัจจุบัน นักเดินทางจีนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางเยือนญี่ปุ่น พร้อมแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้นักเดินทางจากจีนอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกับนักเดินทางจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งก็คือ การแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม

FNN รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า การผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มพรมแดนให้กับนักเดินทางจีนครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ แม้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นจะยังคงสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับนักเดินทางที่เดินทางเข้าประเทศเช่นเดิม

ตัวเลขนักเดินทางต่างชาติปรับตัวขึ้นตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่การท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า ตัวเลขเดือนก.พ.ยังลดลง 46% เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. ปี 2562

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top