นักวิเคราะห์ชี้หาก “ไช่ อิงเหวิน” พบแมคคาร์ธี อาจยั่วจีนตอบโต้ครั้งใหญ่

นางแอนนา แอชตัน ผู้อำนวยการฝ่ายประเทศจีนของ ยูเรเซีย กรุ๊ป (Eurasia Group) บริษัทให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองของสหรัฐ กล่าวว่า การพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน กับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะเป็นการกระตุ้นให้จีนแสดงปฏิกิริยาที่รุนแรง

ปธน.ไช่ มีโอกาสพบปะกับนายแมคคาร์ธี ในช่วงแวะพักต่อเครื่องบินที่ลอสแอนเจลิสในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้ปธน.ไช่อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ชาติพันธมิตรในอเมริกากลาง ซึ่งมีกำหนดการ 10 วัน

“ความจริงที่ว่านายแมคคาร์ธีอยู่ในลำดับที่ 2 ในการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ การพบปะพูดคุยครั้งนี้จะนับว่าเป็นการพบกันระหว่างนักการเมืองระดับสูงสุดของสหรัฐกับผู้นำไต้หวันบนแผ่นดินสหรัฐเป็นครั้งแรก” นางแอชตัน ให้สัมภาษณ์ทางรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ (30 มี.ค.)

นางแอชตันกล่าวอีกว่า จีนได้ออกมาเตือนแล้วว่าต่อต้านการพบปะดังกล่าว และเราอาจได้เห็นปฏิริยาตอบโต้ครั้งใหญ่พอ ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้สร้างความเดือดดาลให้กับจีน โดยก่อนหน้าการเยือนครั้งนั้น กองทัพจีนได้จัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้กับไต้หวัน และประกาศห้ามนำเข้าสินค้าหลายชนิดจากไต้หวันอีกด้วย

ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันเป็นทางการเกี่ยวกับการพบปะระหว่างนางไช่และนายแมคคาร์ธี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top