จีนส่อเค้าผ่อนคันเร่งปราบปรามบ.เทคฯ หลังทำมูลค่าตลาดหดหายกว่าล้านล้านดอลล์

รัฐบาลกลางจีนเริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายการปราบปรามด้านกฎระเบียบในภาคเทคโนโลยีของประเทศ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ส่งผลดีต่อหุ้นเทคโนโลยีของจีน

ทั้งนี้ การปราบปรามด้านกฎระเบียบดังกล่าวที่เริ่มขึ้นเมื่อปลายปี 2563 ได้ทำให้มูลค่าของบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่หดหายไปแล้วรวมกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

นายจอร์จ เอฟสตาโธปูลอส ผู้จัดการพอร์ตลงทุนของบริษัทฟิเดลิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในรายการ “Street Signs Asia” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ว่า “อิทธิพลจากการปราบปรามด้านกฎระเบียบที่เราได้เผชิญในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา … บัดนี้เริ่มแปรเปลี่ยนจากแรงกดดันไปเป็นแรงผลักดันแล้ว”

เมื่อวันอังคาร (28 มี.ค.) อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นธุรกิจ 6 กลุ่ม เพื่อเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น และเพิ่มความสามารถของการแข่งขันในตลาด

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมักออกมาตำหนิ “การขยายเงินทุนอย่างไร้ระเบียบ” ของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เติบโตไปเป็นเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ ในขณะที่ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ของอาลีบาบาระบุว่า ธุรกิจที่แตกย่อยออกมาเหล่านี้สามารถเพิ่มการระดมทุนจากภายนอกหรือแม้แต่กลายเป็นบริษัทมหาชนได้ ซึ่งดูจะสวนทางกับความกังวลของทางการจีน

นายเอฟสตาโธปูลอส ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณไฟเขียวจากเบื้องบนของรัฐบาลจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top