IMF วอนนานาประเทศร่วมมือฝ่าฟันอุปสรรคทางเศรษฐกิจ

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในที่ประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia) ว่า เศรษฐกิจโลกเผชิญปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยคาดการณ์ว่าปี 2566 จะเป็นปีที่ยากลำบากอีกปีหนึ่ง โดยเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวไม่ถึง 3% จากผลพวงของสงครามในยูเครนและการคุมเข้มนโยบายการเงินแบบต่อเนื่อง

การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลานาน ได้สร้างความปั่นป่วนให้กับภาคธนาคารในประเทศที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้วบางแห่ง และทำให้การดำเนินการด้านนโยบายยากลำบากยิ่งขึ้น

นางกอร์เกียวาเสนอแนะให้นานาประเทศฝ่าฟันวิกฤตผ่าน “การร่วมมือและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” โดยการร่วมมือกันนั้นได้เคยพลิกโฉมเศรษฐกิจโลกมาแล้ว ผ่านการยกระดับการรวมกลุ่มการค้า (Trade Integration) ซึ่งช่วยส่งเสริมรายได้และมาตรฐานชีวิตทั่วโลก

สำหรับประเทศต่าง ๆ ทั่วทวีปเอเชีย การรวมกลุ่มการค้าถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ GDP เติบโตอย่างแข็งแกร่งมาตลอดหลายทศวรรษ ซึ่งรวมถึงการค้าภายในทวีปเอเชียที่บัดนี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50% ของการค้าทั้งหมดทั่วโลกและจีนถือเป็นศูนย์กลางสำคัญ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top