“ทรัมป์” ถูกดำเนินคดีอาญาฐานละเมิดกม.เลือกตั้งปี 59 อัยการจี้ให้มอบตัว

ภาพ: รอยเตอร์

คณะลูกขุนของศาลแขวงเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ได้ลงมติดำเนินคดีอาญาต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ ซึ่งเข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมายในศึกเลือกตั้งปี 2559

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐที่อดีตประธานาธิบดีถูกดำเนินคดีอาญา ขณะที่นายทรัมป์ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตันกล่าวว่า คณะอัยการได้ติดต่อไปยังทนายความของนายทรัมป์ เพื่อขอความร่วมมือให้นายทรัมป์เข้ามอบตัว

การที่นายทรัมป์ถูกพิจารณาคดีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 โดยผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยรอยเตอร์/อิปซอสระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันประมาณ 44% ได้เรียกร้องให้นายทรัมป์ถอนตัวจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ หากเขาถูกตั้งข้อหาในคดีนี้

ในเดือนพ.ค. 2562 นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายทรัมป์ถูกจำคุกที่เรือนจำรัฐนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขาสารภาพผิดในคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนายทรัมป์ ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง, การฉ้อโกงเงิน, การหลีกเลี่ยงภาษี และการให้การเท็จต่อสภาคองเกรส โดยมี 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนกฎหมายระดมทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งนายโคเฮนได้นำเงินไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็น “ค่าปิดปาก” ว่า ทั้งสองสาวเคยมีความสัมพันธ์กับนายทรัมป์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 เพื่อเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ให้กับนายทรัมป์

นอกจากนี้ นายโคเฮน วัย 53 ปี เคยดำรงตำแหน่งรองประธานของมูลนิธิทรัมป์ และเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำตัวนายทรัมป์ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานบริหารร่วมของบริษัททรัมป์ เอนเตอร์เทนเมนต์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top