อังกฤษเฮ CPTPP ไฟเขียวรับเข้าเป็นสมาชิกประเทศที่ 12

คณะเจ้าหน้าที่การค้าจาก 11 ประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership -CPTPP) หรือ TPP ดั้งเดิม มีมติเห็นชอบในวันนี้ (31 มี.ค.) ให้อังกฤษเข้ามาเป็นสมาชิกประเทศที่ 12 ซึ่งถือเป็นพัฒนาการสำคัญที่จะขยายขอบเขตอิทธิพลของ CPTPP ไปยังยุโรป

“คณะเจ้าหน้าที่การค้าเห็นชอบต่อข้อสรุปของการเจรจาเรื่องให้อังกฤษเข้าเป็นสมาชิก CPTPP” เนื้อความตอนหนึ่งในแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีระบุ โดยเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมทางออนไลน์ ซึ่งอังกฤษเข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า CPTPP นั้นเป็นข้อตกลงที่จะยกเลิกภาษีการค้าในกลุ่มประเทศสมาชิกและตั้งกฎเกณฑ์ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การลงทุนข้ามพรมแดน, อีคอมเมิร์ซ, ทรัพย์สินทางปัญญา, รัฐวิสาหกิจ และแรงงาน โดยอังกฤษจะเป็นสมาชิกรายแรกที่ไม่ใช่สมาชิกร่วมก่อตั้งกลุ่มที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2561

“การตกลงรับอังกฤษเข้าเป็นสมาชิกครั้งนี้หมายความว่า อังกฤษจะปฏิบัติตามกฎระเบียบของ CPTPP” เนื้อความตอนหนึ่งในแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีระบุ

สมาชิก CPTPP ประกอบด้วยญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม บรูไน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เม็กซิโก เปรู และชิลี โดยอังกฤษตั้งเป้าที่จะลงนามในข้อตกลงเข้าร่วมเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการที่การประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top