ศาลฎีกามาเลย์ปัดตกคำร้อง “นาจิบ ราซัค” ขอไต่สวนใหม่คดี 1MDB

ศาลฎีกามาเลเซียปฏิเสธคำร้องของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ศาลทบทวนคำตัดสินเกี่ยวกับคดีคอร์รัปชันอื้อฉาวหลายพันล้านดอลลาร์ของกองทุน 1MDB ซึ่งนับเป็นความผิดหวังครั้งล่าสุดสำหรับนายนาจิบ

นายเวอร์นอน อึ้ง ผู้พิพากษาศาลซึ่งอ่านคำตัดสินจากเสียงข้างมากในนามของผู้พิพากษาศาลฎีกา 5 คนในวันนี้ (31 มี.ค.) ว่า ข้อโต้แย้งของนายนาจิบสำหรับการทบทวนคำตัดสินนั้นไม่มีมูล และได้ถูกปฏิเสธ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายนาจิบอยู่ในระหว่างรับโทษจำคุก 12 ปีหลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินก่อนหน้านี้ที่จำคุกนายนาจิบโทษฐานโอนเงิน 42 ล้านริงกิต (9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล (SRC International) ไปยังบัญชีส่วนตัวของตน โดย SRC เป็นอดีตบริษัทในเครือของกองทุน 1MDB กองทุนรวมการลงทุนที่มีการกระจายเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐไปทั่วโลก

นายนาจิบ วัย 69 ปี ได้ขอให้ศาลยกเลิกคำตัดสินของตน และขอให้ผู้พิพากษาศาลฎีกาชุดอื่นพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง โดยคำร้องของนายนาจิบตั้งอยู่บนข้อโต้แย้ง 4 ประการ รวมถึงกรณีที่ผู้พิพากษาศาลฎีกาซึ่งตัดสินเขาเมื่อปี 2563 ถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน อย่างไรก็ดี ศาลฎีกาตัดสินด้วยเสียงข้างมากในวันนี้ให้ยกฟ้องข้อโต้แย้งทั้ง 4 ประการดังกล่าว โดยมีผู้พิพากษา 1 คนคัดค้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top