ผู้นำด้านการเงินอาเซียนร่วมถกปัจจัยเสี่ยงด้านศก.จากทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหารือกันระหว่างบรรดาผู้ว่าการธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเหล่ารัฐมนตรีคลังได้ดำเนินมาถึงวันสุดท้ายแล้วในวันนี้ (31 มี.ค.) โดยเหล่าผู้นำได้มุ่งโฟกัสไปที่การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในภูมิภาคต่อปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ จากทั่วโลก

รายงานระบุว่า การรวมตัวกันของเหล่าผู้นำด้านการเงินในประชาคมอาเซียน (ASEAN) เกิดขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายในภาคการธนาคารทั่วโลก หลังการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และการเข้าเทกโอเวอร์เพื่อพยุงกิจการของธนาคารเครดิต สวิส แบบฉุกเฉินโดยธนาคารยูบีเอส (UBS)

นางศรี มูลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานของอาเซียนในปีนี้ กล่าวว่า แม้ภูมิภาคจะได้รับการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในเชิงบวกในปีนี้จากองค์กรระดับสากลหลายแห่ง แต่บรรดาผู้กำหนดนโยบายควรอัปเดตนโยบายเพื่อตอบสนองต่อโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอยู่เสมอ

นางศรี มูลยานีเสริมว่า “เรายังคงต้องรอบคอบ และเตรียมพร้อมสำหรับอุปสรรคจากภายนอกนานาประการ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค”

ทั้งนี้ นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ได้เรียกร้องให้ที่ประชุมผลักดันการใช้เงินตราท้องถิ่นในการชำระหนี้เพื่อลดความผันผวนและการเผชิญความเสี่ยงจากสกุลเงินหลักต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top