เงินฝากแบงก์พาณิชย์สหรัฐลดต่ำสุดในรอบ 8 เดือนหลัง SVB ล้ม

ยอดเงินฝากของธนาคารพาณิชย์สหรัฐทั้งหมดลดลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 22 มี.ค. สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. แต่ลดลงในอัตราที่ชะลอตัวกว่าในสัปดาห์ก่อนหน้า และยอดเงินฝากเริ่มมีเสถียรภาพสำหรับธนาคารขนาดเล็กซึ่งมีความเปราะบางต่อการแห่ถอนเงินฝากหลังการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยข้อมูลในวันศุกร์ (31 มี.ค.) ระบุว่า ยอดเงินฝากของธนาคารทั้งหมดในสหรัฐลดลง 1.257 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 22 มี.ค. ซึ่งน้อยกว่าการลดลงสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.745 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์แรกหลังการล่มสลายของ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) อยู่ราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ยอดเงินฝากโดยรวมอยู่ต่ำกว่าระดับสูงเป็นประวัติการณ์ของเดือนเม.ย.ปีที่แล้วอยู่เกือบ 8.60 แสนล้านดอลลาร์ โดยมากกว่า 1 ใน 3 ของยอดเงินฝากที่ลดลงหรือประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์นั้นเกิดขึ้นในสัปดาห์นับตั้งแต่การล่มสลายของ SVB เมื่อวันที่ 10 มี.ค.และ SB ในวันที่ 12 มี.ค.

เงินฝากของธนาคารสหรัฐขนาดเล็กเพิ่มขึ้นสู่ 5.386 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค. จาก 5.381 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่เงินฝากของธนาคารขนาดใหญ่ที่สุด 25 แห่งลดลงสู่ระดับ 10.65 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 10.74 ล้านล้านดอลลาร์ และสัดส่วนเงินฝากที่ลดลงในส่วนที่เหลือนั้นเป็นเงินฝากที่ลดลงของธนาคารต่างชาติที่ดำเนินงานในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top